ego

Ego is the enemy ศัตรูที่ร้ายที่สุดของเรา อาจเป็นตัวเราเอง

เรื่องAdminAlljitblog

ทุก ๆ คนน่าจะเคยมีความรู้สึกที่เมื่อประสบความสำเร็จแล้วความมีอีโก้มันเพิ่มขึ้นไปด้วย Ego

 

ถ้าเราไม่บริหาร Ego มันก็จะครอบงำเราถ้ามีอีโก้มากไปเราจะไม่ฟังใครถ้ามีอีโก้น้อยเกินไปหรือไม่มีเลยเราอาจจะจะดูไม่มีความน่าเกรงขาม เพราะว่าศัตรูที่ร้ายกาจที่สุดซ่อนอยู่ในตัวเรา

 

ตัวคุณคือศัตรู EGO IS THE ENEMY หนังสือจิตวิทยาการพัฒนาตนเอง เขียนโดย Ryan Holiday ที่อาจจะทำให้เราเข้าใจและตระหนักได้ว่า “ศัตรูที่ร้ายกาจที่สุด อาจจะเป็นตัวเราเอง”

 

Alljit ร่วมกับ Mini Reader ได้สรุปข้อคิดดี ๆ จากหนังสือ Ego is the enemy ตัวคุณคือศัตรู

Ego is the enemy ตัวคุณคือศัตรู

เขียนโดย เขียนโดย Ryan Holiday

เนื้อหาของหนังสือเล่มนี้จะอธิบายถึงการมีอีโก้จริง ๆ แล้วอาจจะไม่ใช่ข้อเสียเสมอไป แต่ในขณะเดียวกันมันก็ผลักดันให้เกิดความมุ่งมั่นความทะเยอทะยานและความคิดสร้างสรรค์ที่ขับเคลื่อนความก้าวหน้า

 

นี่คือสิ่งลึกลับที่มีความสำคัญต่อมนุษย์แต่มนุษย์ก็เข้าใจมันน้อยที่สุดเช่นกัน ซึ่งเนื้อหาโดยสังเขปที่ผู้เขียนเขาได้เรียบเรียงมาและน่าสนใจมากหนังสือ Ego is the enemy ตัวคุณคือศัตรู

 

คนเราคิดว่าเราจะต้องฝ่าฟันอุปสรรคมากมายเพื่อที่จะไปสู่ความสำเร็จแต่ศัตรูที่ใหญ่ที่สุดไม่ได้อยู่ภายนอกแต่จะอยู่ในตัวเราคืออีโก้ของเรานั่นเองและมันจะคอยกีดกั้นเราในทุก ๆ ขั้นตอน

 

ผู้เขียนจะเล่าเกี่ยวกับการก้าวข้ามอีโก้ของตัวเองเพื่อสามารถประยุกต์อีโก้ของเราให้นำตัวเราไปสู่การประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง 

Ego คืออะไรและมันอันตรายอย่างไร 

คำว่าอีโก้ไม่ได้หมายถึง Concept ในด้านจิตวิทยาแต่เป็นการที่เราให้ความสำคัญกับตัวเราเองมากเกินไปถือตัวเราเป็นศูนย์กลาง จนบางทีมันเป็นอันตรายซึ่งอาจจะเกินขอบเขตความมั่นใจในยุค Social  Media

 

คนเราสามารถประกาศความสำเร็จของเราให้คนอื่นได้รับรู้ตลอดเวลา แต่จริง ๆ แล้วก็มีหลายคนที่ล้มเหลวแต่เราอาจจะไม่ได้ยินเพราะว่าทุก ๆ ครั้งที่ประสบความสำเร็จจะมีคนประกาศมากกว่าล้มเหลว

ชีวิตคนเราจะแบ่งได้เป็น 3  ช่วงที่ประสบประสานกัน

1 Aspire คือมีความปรารถนาที่จะทำอะไรสักอย่าง
2 Success คือประสบความสำเร็จไม่ว่าจะเป็นการสบความ สำเร็จสิ่งเล็กๆน้อยๆหรืออย่างสิ่งที่ยิ่งใหญ่
3 failure คือตอนที่เราล้มเหลว

ในทุก ๆ การทำเป้าหมายของเราให้เป็นจริงในทั้ง 3 ช่วงนี้ Ego มักจะเป็นอุปสรรคอยู่เสมอถ้าเราบริหารไม่ได้ และคุณ Ryan Holiday จะแนะนำมารู้วิธีที่จะช่วยบริหารอีโก้ในตัวเรา

ในส่วนที่ 1 ไพ่ความปรารถนามนุษย์ทุกคน

มีเป้าหมายจะทำอะไรสักอย่างแต่หลายคนก็ไปไม่ถึงเป้าหมายนั้นเพราะบ่อยครั้ง Ego อาจจะเป็นต้นเหตุเพราะมันทำให้เรามีความหยิ่งยโสมากเกิน

 

หากได้อยู่ในกลุ่มคนที่กำลังประชุมกันเยอะเหลาย ๆ คนมักเลือกที่จะพูดหรือนำเสนอความคิดของตัวเองแต่จะมีน้อยคนมากที่กล้าเงียบก่อนและฟัง 

ในส่วนที่ 2 ความสำเร็จ

ตอนที่เราเริ่มลงมือทำอะไรสักอย่างเราอาจจะไม่มีอีโก้ของตัวเองแต่พอเราประสบความสำเร็จจะส่งผลให้ตัวเรามีอีโก้มากเกินไปจนทำให้อีกอีโก้ที่เรามีเข้ามาทำร้ายเราถ้าเราไม่มี บริหาร Ego มันก็จะเป็นอุปสรรคในความสำเร็จระยะยาว

ในส่วนที่ 3 ความล้มเหลว 

เพราะความล้มเหลวจะเกิดขึ้นกับเราทุกคนไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ยิ่งใหญ่มาจากไหนไม่มีทางเลยที่เราจะไม่เคยเกิดล้มเหลว

 

ดังนั้นแล้วในทุกวันนี้มันใจว่าในชีวิตเราจะต้องมีส่วนที่ประสบความสำเร็จและพบเจอกับความล้มเหลวแต่ก่อนอื่นเลยเราจะต้องรู้ตัวเราก่อนว่าในตอนนั้น Ego มันอยู่ในระดับไหนถ้าอีโก้อยู่สูงเกินไปเราจะต้องมีสติรับฟังคนอื่นมากขึ้น

 

แต่ถ้ามันมีอีโก้น้อยเกินไปเรากำลังไม่มั่นใจอะไรในตัวเองอยู่หรือเปล่าหรือเรากำลังไม่เชื่อมั่นอะไรสักอย่างอยู่ ถ้าเราบริหารอีโก้ให้อยู่ในความพอดีได้เราก็ใช้ชีวิตได้ง่ายมากขึ้น

Related Posts