Safe Zone

Safe Zone คืออะไร? ไม่ใช่สถานที่ แต่คือ ความรู้สึก พร้อมการสร้างเซฟโซน

เรื่องAdminAlljitblog

Safe Zone คืออะไร?  เราจะสามารถสร้างเซฟโซนให้ตัวเองอย่างไรได้บ้าง?  ถ้าเราไม่รู้ว่าพื้นที่ปลอดภัยของเราคืออะไร ไม่รู้ว่าจะสร้างหลุมหลบภัยให้ตัวเองได้อย่างไร เราจะทำอย่างไรในวันที่อยากหลบจากเรื่องราวต่างๆภายนอก

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ มาไขข้อข้องใจว่า Safe Zone คืออะไรและจะสร้างเซฟโซนได้อย่างไร

https://youtu.be/ors3_305J7M

Safe Zone คืออะไร?

คือพื้นที่ปลอดภัย ปลอดภัยจากการถูกตัดสิน ปราศจากสายตาของคนข้างนอกเราไม่จำเป็นต้องว่าเขาคิดยังไงกับเรา เขากำลังรู้สึกยังไง มากไปกว่านั้นเลยคำว่าเซฟโซน หมายถึงพื้นที่ที่ปราศจากการตำหนิตัวเอง ต่อว่าตัวเอง

เราพร้อมที่จะเป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง ที่สามารถมีพื้นที่ที่เรารู้สึกว่าเราอยู่แล้วรู้สึกผ่อนคลายกับมัน มองว่าเราเป็นคนที่ผิดได้ อ่อนแอได้ แพ้ได้ โดยที่ตัวเราเองไม่ได้รู้สึกว่ามันคือความหนัก

แบ่งพื้นที่ตามลักษณะนิสัยของเรา   

1. คนทั่วไปที่มีเซฟโซนมันของตัวเอง

อาจจะมีบางโมเม้นที่เขารู้สึกว่าไม่อยากให้ใครเข้ามายุ่งแต่ในขณะเดียวกัน ตัวเขาเองก็ไม่ได้ซีเรียสที่จะมีใครเข้ามาถามอะไรที่เป็นเรื่องราวส่วนตัว คนเหล่านี้ก็มักจะจัดการกับอารมณ์ของตัวเองได้ เวลาที่ถูกรุกล้ำเซฟโซนของตัวเอง 

2. คนที่ค่อนข้างจากอะไรก็ได้ยังไงก็ได้ 

เขาก็มีพื้นที่ส่วนตัว ชอบมีโมเมนต์อะไรที่รู้สึกสบายและปลอดภัย แต่ในขณะเดียวกันเขาก็รู้สึกว่า เขาอยากจะเปิดเผยและอยากจะให้ใครหลาย ๆ คนเข้ามาในพื้นที่ส่วนตัวของเขาได้เหมือนกัน

ซึ่งมีบางส่วนเท่านั้นที่เขาจะรู้สึกว่า เขาไม่อยากให้ใครเห็นมุมนี้ของเขาหรือรู้สึกว่าไม่อยากให้ใครก้าวเข้ามาในพื้นที่ของเขา

3. คนที่ค่อนข้างเก็บตัวและโลกส่วนตัวสูง

คนเหล่านี้จะอยากมีพื้นที่ส่วนตัวและอยากจะมีช่วงเวลาที่เป็นช่วงเวลาของตัวเองมากหน่อย แต่เกือบจะทั้งหมดในพื้นที่ที่เรียกว่าเซฟโซนเขา

เขาจะไม่อยากให้ใครเข้ามายุ่งเกี่ยวและไม่อยากให้ใครเข้ามาข้องเกี่ยวกับตัวเขาเลย ไม่อยากให้ใครมายุ่งยากและวุ่นวายกับชีวิตของเขาเลย 

เราจะสร้าง Safe Zone ได้อย่างไรบ้าง? 

“ยอมรับความรู้สึกของตัวเอง”

ยอมรับว่าเกิดอะไรขึ้นกับเรา เราต้องระวังในเรื่องของอารมณ์ของตัวเองมาก ๆ ว่า มันเกิดอารมณ์ดิ่งขนาดนั้นได้จากอะไรบ้าง ในวันที่เรารู้สึกว่าเราอยากสร้าง Safe   Zone ของตัวเอง อาจจะเป็นเพราะเราเองอาจจะอยากมีเกราะป้องกันในความรู้สึกของตัวเรา

เพื่อให้ตัวเรากลับมารู้สึกมั่นคงและปลอดภัยหรือเปล่า ลองทำความเข้าใจอารมณ์และความรู้สึกของตัวเอง  ก่อนที่เราจะเลือกหาเซฟโซนของตัวเอง 

ถ้าเราเข้าใจอารมณ์และความรู้สึกของตัวเองได้ชัดเจนขึ้น อาจจะทำให้ตัวเราเองค่อย ๆ เห็นว่าเราจะสร้างเซฟโซนให้กับตัวเองได้บ้าง การทำอะไรหรืออยู่ตรงไหนแล้วเรารู้สึกว่ามันเซฟโซนได้บ้าง…

Related Posts