ความรู้สึกว่างเปล่า

ทำไมไม่มีความสุขเลย ความรู้สึกว่างเปล่า แค่ใช้ชีวิตให้หมดไปอีกวัน

เรื่องAdminAlljitblog

ความรู้สึกไม่ยินดีกับอะไร ความรู้สึกว่างเปล่า ทำไมถึงไม่มีความสุขเลยกับเมื่อก่อน เฉยชาไปกับทุกเรื่อง

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ 

ถ้าวันหนึ่งเราเกิดเป็นคนที่ไม่มีความรู้สึกเลย ทั้งสิ่งที่เราเคยชอบทำ หรือกิจกรรมที่เราเคยทำแล้วมีความสุขสิ่งเหล่านั้นค่อย ๆ จางหายไปอะไรที่ทำแล้วมีความสุขก็กลายเป็นว่าไม่อยากจะทำมันอีกแล้ว

 

จนทำให้ตัวเราเองไม่รู้เลยว่าแม้กระทั่งตัวเราเองเนี่ยชอบกินอะไร เราเคยชอบสีอะไร หรือแม้กระทั่งการดูหนัง การฟังเพลงที่เราเคยชอบ แต่ตอนนี้เราเริ่มไม่รู้แล้วว่าตัวเราเองเคยชอบในสิ่งนั้นอยู่หรือเปล่า

ความรู้สึกว่างเปล่า

ความรู้สึกว่างเปล่าเหมือนทำอะไรไปแล้วไม่สามารถที่จะบอกได้ว่ามันรู้สึกอะไร มันดูมึน ๆ มันไม่ได้สุขแต่มันก็ไม่ได้ทุกข์ไม่ได้อะไรเลยกับตัวเองแค่ใช้ชีวิตให้หมดไปวัน ๆ 

 

คนที่เขาจะกลายไปเป็นคนที่ไม่สุขไม่ทุกข์เขาจะต้องเจออะไรมาบ้างกว่าเขาจะมาเจอกับภาวะอารมณ์ของตัวเองที่เป็นแบบนั้น

ภาวะสิ้นยินดี

ในทางด้านจิตใจเป็นการป้องกันตัวเองอย่างหนึ่งที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้ตัวเราเองลดความเจ็บปวดทางด้านร่างกายและจิตใจลงไป สิ่งที่มันเกิดขึ้นเหล่านี้บางทีมันอาจจะต้องย้อนกลับมาดูว่าเรามีภาวะอารมณ์ของการ สิ้นยินดียินร้าย

 

แล้วภาวะที่เรียกว่าสิ้นยินดียินร้ายมันเป็นส่วนหนึ่งของภาวะโรคซึมเศร้าด้วย 

 

แต่มันก็ไม่ได้แปลว่าคนที่มีภาวะซึมเศร้าทุกคนจะมีภาวะนี้ด้วย เพราะจริงๆแล้วภาวะสิ้นยินดียินร้ายมันเกิดขึ้นกับโรคทางจิตเวชได้หลายๆโรคเช่นเดียวกันมันเกิดขึ้นกับโรคทางจิตเวชได้หลาย ๆ โรคเช่นเดียวกัน

 

เป็นภาวะที่สุขก็ไม่สุข ทุกข์ก็ไม่ทุกข์แต่มันไม่สามารถบอกเราได้ว่าเกิดอะไรกันแน่

การที่เราไม่สามารถได้ทำในสิ่งที่เราเคยชอบมาก่อน เคยสนุกกับมันมาก่อนมันคืออะไรที่ทุกข์ทรมานมาก ๆ เลย แต่สำหรับผู้ป่วยหลาย ๆ คนก็จะรู้สึกว่ามันจะรู้สึกดีกว่าถ้าเรายังมีความรู้สึก

การให้กำลังใจตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ พยายามทำสิ่งที่ตัวเองชอบหรือเคยชอบทำเริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ มากไปกว่านั้นลองเปิดพื้นที่ให้ตัวเองได้ระบายกับความรู้สึกที่มันท่วมท้นอยู่ข้างใน 

 

จิตใจของเรามันอ่อนไหวแล้วมันก็เปราะบางมาก ๆ เลย มาดูแลจิตใจของตัวเองเพื่อให้เราได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

Related Posts