Dead inside

ภาวะ Dead Inside ข้างนอกสดใส ข้างในว่างเปล่า

เรื่องAdminAlljitblog

Dead Inside ภาวะที่ใคร ๆ คงไม่อยากให้เกิดขึ้น ทั้งความรู้สึกว่างเปล่า หมดพลังงาน เอื่อยเฉื่อย รู้สึกว่าชีวิตไม่มีความสนุก ความสุขอีกแล้ว

 

มาร่วมพูดคุยและแชร์เกี่ยวกับ “ภาวะ Dead Inside” กับรายการพูดคุย Alljit X คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก 🙂

 

 

Dead Inside คืออะไร ?

Dead Inside เป็นภาวะอารมณ์นึงที่มันเกิดขึ้น เริ่มรู้สึกไม่อยากอะไรกับใคร เฉย ๆ กับสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ไม่มีแพชชั่น ไม่สนใจ เพิกเฉยและไม่อยากจัดการกับอะไร ที่ทำไปเพราะต้องทำไม่ได้มีความรู้สึกอยากทำ 

 

Dead Inside เหมือน Burnout ไหม ?

Dead Inside และ Burnout ต่างกันในเรื่องของความรุนแรงที่มากระทบและที่มาของมัน ไม่ว่าจะเป็น Dead Inside หรือ Burnout เกิดจากการที่เราเครียดจากสถานการณ์บางอย่าง พอเราเครียดมาก ๆ

 

เราก็จะเริ่มหมดพลัง เริ่มเฉยชากับสิ่งรอบข้าง ถ้าพูดถึงในเรื่องของการ Burnout มันคือการทีเราต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมเดิม ๆ ที่เรียกว่าที่ทำงาน หลาย ๆ คนจะใช้คำว่า Burnout กับหลาย ๆ อย่าง

 

แต่ที่มาแรกของความรู้สึก Burnout คือมันถูกบรรจุเข้ามาสำหรับคนที่รู้สึกเหนื่อยล้าต่อการทำงานและจะต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมในการทำงานแบบเดิม ๆ หรืออยู่กับบุคคลเดิม ๆ ในที่ทำงาน จนทำให้เรารู้สึกว่าพอแล้ว มันเหมือนล้าจังเลย

 

รู้สึกเฉื่อย ๆ ชา ๆ กับการทำงานของตัวเอง และส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ไม่ว่าจะเป็นความคิดสร้างสรรค์ ความอยากจะเดินเข้าที่ทำงาน หรือแม้กระทั่งการตื่นมาทำงาน สิ่งเหล่านี้คือความรู้สึกที่เรียกว่า Burnout

 

แต่ว่า Dead Inside มันเกิดจากอะไรก็ได้และมีที่มาได้อย่างหลากหลายมาก ๆ เวลาที่เราเกิดความเครียดหรือจิตใจส่งผลกระทบบางอย่าง

 

มีวิธีการในการจัดการอยู่แค่ 3 อย่าง คือ

 

1. การสู้ บางคนเวลาที่มีความเครียดมาก ๆ เราจะมีการแสดงออกด้วยการตอบโต้กับหรือด่ามาด่ากลับ

 

2. ถอยหนี ยอมแพ้ดีกว่า

 

3. บางคนใช้วิธีการที่มาในรูปแบบของ Dead Inside อยู่นิ่ง ๆ เฉย ๆ ไม่ทำอะไร ให้ทำก็ทำ ไม่ให้ทำก็ไม่ทำ มันเป็นภาวะหนึ่งที่เรียกว่ากลไกการป้องการตัวเองที่มันผุดขึ้นมาในเวลาที่เราเจออะไรที่กระทบกับจิตใจอย่างรุนแรง

 

 

ถ้าอยู่ใน Dead Inside นาน ๆ จะส่งผลต่อโรคซึมเศร้าไหม ? 

สามารถเกิดขึ้นได้เพราะไม่ว่าเราจะเครียดนาน ๆ หรือเรากำลังตกอยู่ในสภาวะ Dead Inside นาน ๆ แน่นอนว่ามันจะเกิดผลกระทบกับเราอยู่แล้ว ถ้าเราพูดถึงโรคซึมเศร้า

 

อาการของโรคซึมเศร้ามันจะมีภาวะบางอย่างที่มันคล้าย ๆ Dead Inside ก็คือการไม่อยากทำอะไร ทำ ๆ ไป งั้น ๆ แหละ มีความเหนื่อยล้าอยู่ในตัว มีความรู้สึกอยากแยกตัว

 

มันเป็นอะไรที่ส่งผลถึงกันได้ ถ้าหากภาวะ Dead Inside อยู่กับเรานาน สุดท้ายแล้วมันก็จะนำไปสู่ภาวะหรือโรคที่มีความผิดปกติบางอย่างเกิดขึ้นตามมา ไม่ว่าจะเป็นทางกายหรือทางจิตใจ

 

 

สัญญาณเตือนของ Dead Inside

อย่างแรกเลยคือการที่เราไม่อยากทำอะไร เหมือนหุ่นยนต์ เหมือนมีคนเอาโปรแกรมบางอย่างมาใส่ให้หุ่นยนต์นั้นทำงานยังไง ต้องทำอะไรบ้าง ถ้าเราเริ่มมีอาการเฉยชา สัมผัสไม่ได้ถึงความสุขและความทุกข์

 

ไม่รู้ว่าตัวเองกำลังรู้สึกอะไรอยู่ อันนี้อาจจะเป็นสัญญาณเตือนของ Dead Inside

 

 

ควรไปหาหมอไหม ? 

ถ้าเริ่มเห็นสัญญาณบางอย่างในตัวเอง ไม่รู้สึกทั้งดีและแย่ สุขหรือทุกข์ เราอาจจะต้องตระหนักกับตัวเองว่าเราเป็นมนุษย์เราต้องมีอารมณ์และความรู้สึก มันเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง อาจจะต้องกลับมาถามตัวเอง

 

ถ้าหากถามตัวเองแล้วได้คำตอบ อาจจะลองจัดการกับตัวเองก่อน เราจัดการกับตัวเองอย่างไรได้บ้าง การเอาตัวเองออกไปจากตรงนี้ช่วยได้หรือเปล่า ลองหาสาเหตุเพื่อทำให้ตัวเองเกิดความเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างที่ดีขึ้น

 

แต่ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่เราจัดการตัวเองไม่ได้ เฉื่อย ๆ ชา ๆ และเริ่มกระทบกับสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวไม่ว่าจะเป็นการเรียน การทำงาน ความสัมพันธ์กับคนรอบ ๆ ข้าง อันนี้อาจจะสัญญาณที่กำลังบอกเราว่าเราควรไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือพบแพทย์แล้ว

 

Related Posts