ความเจ็บปวด

นิทรรศการ “Turn Yours Scars into Stars” “แม้จะเจ็บปวดแต่คุณก็งดงาม” ความเจ็บปวด ที่ถ่ายทอดผ่านงานศิลปะ

เรื่องAdminAlljitblog

เวลาที่เราเจอกับความเจ็บปวดทางร่างกายสิ่งที่ทิ้งไว้คือ “รอยแผลเป็น” ความเจ็บปวด ทางใจก็เช่นเดียวกัน เพราสิ่งที่ทิ้งเอาไว้ คือ “บาดแผลทางใจ” ที่แม้ว่าเราจะมองไม่เห็นแต่กลับรู้สึกได้

 

บ่อยครั้งบาดแผลเหล่านั้นสร้างความเจ็บปวดนับไม่ถ้วน แต่บางครั้งบาดแผลเหล่านั้นก็กลายเป็นบทเรียนที่ทำให้เราเติบโตขึ้นเเละกลายเป็นเราที่ยังคงสวยงาม   

ศิลปะเป็นมากกว่าศิลปะ

เราอาจจะเคยได้ยินคำว่า ‘ศิลปะบำบัด’ กันมาบ้าง เคยสังเกตไหมว่าเพราะอะไร เวลาเราเดินชมงานศิลปะหรือแม้กระทั่งเวลาเราสร้างผลงานศิลปะขึ้นมาสักชิ้น… เราถึงรู้สึกดีขึ้นได้ขนาดนี้นะ? 

 

จริง ๆ แล้วศิลปะมีหน้าที่สำคัญ 2 อย่าง คือทำให้เราได้ปลดปล่อยความรู้สึกและทำให้เราได้แสดงตัวตน เพราะในผลงานที่แต่ละคนสร้างสรรค์ออกมา มักจะมีสัญลักษณ์อะไรบางอย่าง

 

ที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวเองซ่อนอยู่เสมอ ศิลปะบำบัดถูกใช้ในวงกว้างมากเวลาบำบัดทางจิตวิทยา เพราะนอกจากจะช่วยให้ได้ปลดปล่อยความรู้สึก แสดงตัวตน ยังช่วยให้เราได้ ‘หยุดพัก’ จากปัญหาและโลกที่วุ่นวาย

 

ศิลปินหลายท่านล้วนใช้ศิลปะในการถ่ายทอดความรู้สึก ทั้งความสุข ความรัก หรือแม้กระทั่งความเจ็บปวด

 

 

นิทรรศการที่ถ่ายทอด ความเจ็บปวด ของผู้คน

นิทรรศการ “Turn Yours Scars into Stars” “แม้จะเจ็บปวดแต่คุณก็งดงาม” เป็นนิทรรศการที่น่าสนใจมาก เพราะเป็นนิทรรศการที่ถ่ายทอดเรื่องราวของผู้คนที่เจอกับประสบการณ์ต่าง ๆ

 

ที่ไม่สวยงามและกลายเป็นบาดแผลที่เจ็บปวด การที่พวกเขาได้ถ่ายทอดความเจ็บปวดที่ทิ้งเป็นรอยแผลไว้ผ่านทางผลงานศิลปะที่สวยงาม  ในวันที่ได้ผ่านเรื่องราวเหล่านี้มาได้

 

มันเหมือนกับคำพูดที่ว่า “วันนึงเรื่องราวที่เจ็บปวดจะกลายเป็นเพียงเรื่องเล่า” และจากชื่อนิทรรศการว่า แม้จะเจ็บปวดแต่คุณก็งดงาม ทำให้นึกถึงภาพลางๆ ของ post-traumatic growth

 

บางคนผ่าน trauma /crisis หรือ highli stressful events มาได้ ถึงเเม้ว่าเราจะเจ็บปวดจากอดีตที่เลวร้ายมากเเค่ไหน เเต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ การซาบซึ้งในชีวิตได้มากขึ้นและตระหนักได้ว่า

 

“เราก็ยังคงงดงามในแบบของเรา” และเราสามารถก้าวผ่านเหตุการณ์นั้น ใช้ชีวิตในแบบของเราและถ่ายทอดความรู้สึกให้กับคนที่เขาอาจจะกำลังเจ็บปวดเหมือนกันให้รู้สึกดีขึ้นได้ 

 

 

นิทรรศการจะจัดในวันที่ 4-5 กุมภาพันธ์ ที่ The Palette Artspace  ค่าเข้าชม 100 บาท 

วันที่ 4  กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 : เวลา 10.00-17.00 น.

 

10.00 – 10.30 น.  : เริ่มลงทะเบียน

 

10.30 – 11.30 น.  : พบกับน้องธัญย์ สาวน้อยคิดบวก ในหัวข้อ “Mind set ของสาวน้อยคิดบวกคนนี้จากคนธรรมดาสู่ผู้พิการกลายเป็นนักพูด นักเขียน ผู้ดูแลสุขภาพจิตคนไข้”

 

13.00 – 15.00 น. : เปิดตัวผลงานศิลปินชื่อดังและพบปะแฟนคลับ  โดยจะมาพูดถึงแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานศิลปะ มีทั้งหมด 11 ศิลปินคือ

 

คุณคิ้วต่ำ, Tum Ulit , Art of Hongtae,Banana Blah Blah,Manasawii ,puck ,คุณโรแมนติกร้าย,meetmrtwo,Yugo และ Pearytopia

 

16.00 – 17.00 น. พบกับศิลปินคนสำคัญคือ คุณเอิน กัลยากร นักร้องสาวชื่อดัง ในหัวข้อ “แม้ชีวิตหันเห แต่หัวใจไม่หุนตาม”

 

 

วันที่ 5  กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 : เวลา 10.00-19.30 น.

10.00 – 10.30 น. : ลงทะเบียน ทุกคนจะได้รับคุ้กกี้เสี่ยงทายคนละ 1 ชิ้น แต่ละชิ้นจะมีคำทำนายซ่อนอยู่เพื่อลุ้นรับรางวัล

 

11.00 – 12.00 น. : พูดคุยกับคุณโอ เจ้าของเพจแพนิกที่รัก ในหัวข้อ “ทำความรู้จักโรคจิตเวช… พวกเราไม่ได้บ้านะ”

 

13.00 – 14.30 น. : workshop เอาใจสายมู จาก “คุณแอ้ Inner self-connection artist” ในการครีเอทไพ่ ORACLE ประจำตัวคุณเอง สร้างความมั่นใจกลับมาจากความเจ็บปวดอีกครั้ง

15.00 – 17.30 น. : workshop My Crystal Mandala สุดพิเศษจาก “คุณแคทผู้เชี่ยวชาญทางด้านหินแร่” ในการค้นพบคริสตัลประจำตัวของคุณและสัมผัสพลังงานของผืนดิน

18.00 – 19.30 น. : ประกาศรางวัลผู้โชคดีจากกิจกรรมคุกกี้เสี่ยงทายและผลงานที่ดีที่สุด 3 รางวัลจากทางบ้าน พิธีปิดงานด้วยดนตรีสดจาก “BenjaminTrai”

 

 

ช่องทางติดตามรายละเอียดข้อมูลต่าง ๆ ของทางนิทรรศการ

Instagram : scarsintostars_event

Twitter : Turn Your Scars into Stars

Facebook : Turn Your Scars into Stars #แม้จะเจ็บปวดเเต่คุณก็งดงาม

Line : @starryteam