เซเปี้ยนส์

“ SAPIENS ” เซเปียนส์ เพราะอะไร มนุษย์ถึงสามารถครองโลกได้

เรื่องAdminAlljitblog

SAPIENS เป็นหนังสือที่บ่งบอกประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ของมนุษยชาติและบอกถึงอนาคตแนวโน้มการใช้ชีวิตของมนุษย์ในอนาคต

 

เซเปียนส์ เป็นชื่อสปีชีส์ของสกุลโฮโมซึ่งเราเรียกกันว่ามนุษย์ อดีตอันไกลโพ้นมนุษย์มีอยู่มากมายหลายสปีชีส์ แต่การประติวัติเมื่อ 70,000 ปีก่อนคือจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญ

 

Alljit ร่วมกับ Mini Reader ได้สรุปเนื้อหาน่าสนใจของหนังสือ เซเปียนส์ ประวัติย่อมนุษยชาติ ให้คุณได้อ่านเพลิดเพลินไขข้อสงสัยปัญหาที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์

หนังสือ “ SAPIENS ” เซเปียนส์

ผู้เขียน ยูวาล โนอา ฮารารี่ จะพาเราไปหาคำตอบว่ามนุษยชาติเป็นอย่างที่เป็นอยู่วันนี้ได้อย่างไร ปัจจัยต่าง ๆ จะสามารถหาได้จากหนังสือเล่มนี้

การปฏิวัติการรับรู้ SAPIENS

สกุลมนุษย์คือ โฮโม สปีชีร์คือ เซเปียนส์ บรรพบุรุษของเราก็คือลิงยักษ์หมายความว่าจริงๆ แล้วลิงชิมแปนซี กอลิล่า อุรังอุตัง ก็เป็นญาติเราแต่ไม่ได้อยู่สกุลเดียวกันกับเรา สิ่งที่ทำให้มนุษย์แต่ละสายพันธุ์มีเหมือนกันคือสมองที่ใหญ่โต 

 

ไม่มีสัตว์ประเภทอื่นเลยที่ใช้ภาษาแบบมนุษย์ซึ่งยังไม่มีวิจัยไหนที่สามารถหาคำตอบได้ ภาษาที่ใช้อยู่ทุกวันนี้มีความยืนหยุ่นสามารถอธิบายรายละเอียดได้

 

สามารถถ่ายทอดจิตนาการที่ไม่มีอยู่จริงให้คนอื่นรับรู้ได้ ภาษาเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมาคือกุญแจสำคัญที่ทำให้คนแปลกหน้าหลายร้อยคนที่ร่วมกันสร้างสิ่งแปลกใหม่

การปฏิวัติเกษตรกรรม

เกิดขึ้นประมาณ 12,000 ปีก่อน เซเปียนส์หาวิธีปลูกพืชผักได้ การปลูกพืชผักพลิกโฉมประวัติศาสตร์ของ เซเปียนส์ โดยเดิมทีเซเปียนส์จะเป็นนักล่าสัตว์ แต่ตอนนี้อยู่กับที่โดยการปลูกผัก 

การรวมเป็นหนึ่งของมนุษย์

1.วัฒนธรรมที่เกิดขึ้นของการเงิน เงินคือความเชื่อที่ใช้แลกเปลี่ยนกันทั่วโลก แต่ในปัจจุบันเรามาไกลจากจุดเดิมมาก ๆ 

2.การเกิดขึ้นของจักรวรรดเชื่อมโยงกลุ่มคนมากมายเข้าด้วยกัน แต่การเกิดขึ้นของจักวรรดิทำให้ความหลากหลายของผู้คนลดน้อยลง เป็นเรื่องยากที่จะหาวัฒนธรรมดั้งเดิม 

การเกิดขึ้นของศาสนา  

ช่วงแรกผู้คนส่วนใหญ่นับถือเทพเจ้า ภายหลังมีการไปบนกับเทพเจ้า มีศาสนาที่แบ่งแยกขั้วอำนาจคือ ด้านดี ด้านชั่ว ทำให้คนมีความเชื่อการนับถือที่แตกต่างกันไป

การปฏิวัติวิทยาศาสตร์ 

เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 500 ล้านปีก่อน วิทยาศาสตร์มาได้ไกลเพราะมีธรรมเนียมความรู้แบบเดิมและความรู้แบบใหม่

 

การเรียนรู้แบบใหม่เกิดมาจากความไม่รู้ อ้างอิงมาจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกิดการร่วมมือกันทำให้คิดค้นสิ่งใหม่ ๆ ยิ่งมีการวิจัยที่เกิดขึ้นใหม่ยิ่งทำให้มีอำนาจ การเมือง เศรษฐกิจ ศาสนา

การปฏิวัติอุตสหกรรม

โลกเราได้มีการเปลี่ยนแปลงหนัก ๆ จากการปฏิวัติอุตสหกรรม มีโรงงาน มีชั่วโมงการทำงานของแรงงามส่งผลให้เกิดการคมนาคม รถไฟ เครื่องบิน 

หนังสือเล่มนี้เขียนจบไว้ให้เราได้คิดต่อถึงอนาคตที่ดีหรืออาจจะไม่ดี อนาคตเราตอบไม่ได้เลยว่าตัวเราจะกลายเป็นแบบไหน แปรเปลี่ยนไปแบบไหน

 

หนังสือนี้ยิบยกตัวอย่างที่สำคัญมาทำให้เข้าใจความเป็นมาของมนุษย์และแนวโน้วที่มนุษย์จะพบเจอในอนาคต