โรคกลัวสังคม

โรคกลัวสังคม กับ Introvert โดยจิตแพทย์

เรื่องAdminAlljitblog

เขิน อาย ไม่กล้าพบเจอผู้คน เรียกว่า โรคกลัวสังคม หรือไม่ แล้วแบบไหนเรียกว่าการ กลัวสังคม อยู่คนเดียวบ่อย ๆ รู้สึกว่ามีบุคลิคภาพแบบ Introvert จะนำไปสู่ การกลัวสังคมได้ไหม

 

และสุดท้ายแบบทดสอบบุคภาพที่บ่งบอกว่าเราเป็น Introvert หรือ Extrovert สามารถเป็นคำตอบให้เราได้จริงไหม ? กับรายการพูดคุย Alljit X คุณ ณัฏฐชัย รำเพย จิตแพทย์ 🙂

 

โรคกลัวสังคม คืออะไร

 

โรคกลัวสังคม หรือ  Social anxiety disorder เป็นวินิจฉัยทางการแพทย์  เป็นโรคสากลที่ใช้กันทั่วโลก  

 

อาการคือ วิตกกังวลมากเวลาต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์ทางสังคมบางอย่าง เช่น การออกไปเจอเพื่อนบางคน เจอคนแปลกหน้า ไปนำเสนองานหน้าชั้น พูดคุยกับคนหมู่มาก คนส่วนใหญ่ที่เป็นโรคกลัวสังคม

 

อาการหลักสำคัญ คือ มีความกังวลมาก ๆ เมื่อจะต้องทำอะไรต่อหน้าผู้คนอื่นที่ ไม่คุ้นชิน และมีความเสี่ยงที่จะเกิดการถูกตำหนิ หรือ รู้สึกอับอาย ซึ่งอาการของแต่ละคนก็แตกต่างกัน 

 

เช่น กลัวมาก ตัวสั่น  สติแตก คิดอะไรไม่ออก เหงื่อออกมาก และที่สำคัญจะหลีกเลี่ยงสถานการณ์นั้น ๆ  ซึ่งหากจะเรียก ว่า โรคได้นั้น ต้องกระทบวิถีชีวิต และการใช้ชีวิตอันเป็นปกติสุข 

 

การรักษา โรคกลัวสังคม 

ยาเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาที่จะช่วยในเรื่องของการจัดการอารมณ์ได้  แต่การพูดคุยเข้าไปดูที่มาที่ไปของอาการก็สำคัญ  อย่างเช่น เคยตกอยู่ในสถานการณ์ทางสังคมแล้วเจอเรื่องที่ทำให้ตื่นเต้น

 

และอับอายในอดีต ฝังใจ ถ้าเราไปแก้ประเด็นนี้ได้ก็จะให้ดีขึ้น หรือในบางคนที่ขาดความมั่นใจในตนเอง แล้วพอคิดว่าต้องทำบางอย่างในสถานการณ์ทางสังคม เราต้องแย่แน่ ๆ ก็เลยเกิดอาการกลัวขึ้น

 

 

ระยะอาการของการรักษา 

ขึ้นอยู่กับแต่ระบุคคล  แล้วแต่ความรุนแรง แล้วแต่ประเด็นภายในใจ  ในบางคนเป็นมาระยะเวลา 2-3 ปี แต่คุยเพียงแค่ครั้งเดียวก็ดีขึ้น หรือ บางคนก็รักษาโดยใช้ระยะเวลายาวนาน  

 

 

ความเขินอาย,Introvert และ โรคกลัวสังคม 

ความเขินอาย และ Introvert  มีความแตกต่างจากโรคกลัวสัมคมมาก แต่ความเขินอา มีความคล้ายกับ โรคกลัวสังคม คือ จะมีอาการวิตกกังวล ไม่กล้า และรู้สึกไม่ปลอดภัยหากต้องไปเผชิญหน้ากับผู้คน

 

แต่คนขี้อายหากจำเป็นต้องไปจริง ๆ ก็จะพยายามปรับตัวให้ได้ในส่วนของ Introvert หมายถึง สภาวะหนึ่งที่คนคนหนึ่งมีความรู้สึกสบายใจ หรือลักษณะที่รู้สึกสบายใจที่จะโฟกัสกับโลกภายในของเขามากกว่า ที่จะโฟกัสกับโลกของคนอื่น 

 

คนเราบางวันก็อาจจะเป็น Introvert หรือเป็น Extrovert ก็ได้ คนเราบางวันก็มีโหมดที่อยากอยู่กับโลกภายใน บางโหมดก็อยากอยู่กับโลกภายนอก แล้วแต่คน สไตล์ แล้วแต่วัน เป็นธรรมชาติของมนุษย์ 

 

 

Introvert  นำไปสู่การกลัวสังคมได้ไหม 

ไม่เกี่ยวข้องกัน ในบางคนจะชอบอยู่กับตัวเองมากกว่า และสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขของเขาได้  หรืออาจจะเกี่ยวข้องก็ได้ เช่น การอยากอยู่คนเดียวมีที่มาที่ไปรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ 

 

และนำไปสู่การกลัวสังคม  เรียกได้ว่าเป็นคนละเรื่องกัน ขึ้นอยู่กับที่มาที่ไปของการอยากอยู่คนเดียว

 

 

หากกังวลกับ Introvert ทำอย่างไร 

ลองถามกลับ กับตัวเองว่า การที่มีลักษณะ Introvert แล้วมีความสุขหรือเปล่า ถ้าคำตอบคือ มีความสุขก็ใช้ชีวิตต่อไปได้เลย  หรือหากบ้างวันรู้สึกตัวเองมีความรู้สึกอยากใช้ชีวิตกับตัวเองแบบ Introvert

 

และอีกวันรู้สึกตัวเองชอบ ใช้ชีวิตแบบ Extrovert ก็ไม่ถือว่าผิดปกติ เพราะมนุษย์มีการเปลี่ยนแปลง ก็แล้วแต่อารมณ์ของเรา ณ วันนั้น แต่เมื่อไหร่ที่เป็นอะไรก็ตามแล้วเกิดความทุกข์

 

กระทบต่อหน้าที่การงาน ทำให้ใช้ชีวิตยากขึ้น เราอาจจะนำประเด็นตรงนี้มาคุยกับผู้เชี่ยวชาญได้ 

 

 

Introvert มีลักษณะอย่างไร 

Intro คือ เข้ามาข้างในตัวเอง  อยู่กับตัวเองมากกว่าระดับของแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน เช่น บางคนอยู่กับตัวเองเท่านั้น แล้วก็มีความสุขดีบางคนก็อยู่กับตัวเองเฉพาะบางเรื่อง

 

บางเรื่องก็สามารถไปอยู่กับคนอื่นได้ ดังนั้น ถ้าลักษณะนิสัยเข้ามาอยู่กับตัวเองเยอะ ๆ ก็อาจเป็นลักษณนะของ Introvert ได้ แต่ไม่ต้องติดป้ายกับตัวเองว่าเป็นอะไรก็ได้ แค่ให้รู้ว่าเรามีลักษณะนิสัยแบบนั้นเป็นส่วนใหญ่

 

 

เพื่อที่จะใช้ชีวิตอย่างสบายใจหากรู้สึกว่าตัวเองมีปัญหาที่ต้องพบเจอกับผู้คนด้วยตำแหน่งหน้าที่การงาน และรู้สึกทุกข์ใจ ก็สามารถเข้าคุยกับผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเรียนรู้ปรับอารมณ์และจัดการกับอารมณ์ของตัวเองได้