คนToxic

คน Toxic เป็นแบบไหน ? ทำไมเรามักไม่รู้ตัวเองว่า Toxic

เรื่องAdminAlljitblog

คน Toxic เป็นแบบไหน ? เพราะบางทีเราอาจจะเป็นคนที่ Toxic สำหรับคนอื่น

 

ทำไมคนเราจึงไม่รู้ว่าตัวเอง Toxic 

เกิดจากความเคยชินกับพฤติกรรม,เคยชินกับคำพูด,วิธีการพูด หรือแม้กระทั่งเนื้อหาของคำพูด ของตัวเองโดยไม่ได้คิดว่าคำพูดนั้น จะไปกระทบต่อคนอื่นไหม 

 

การกระทำที่อัตโนมัติเกินไป โดยไม่ทันคำพูดของตัวเอง จึงทำให้หลาย ๆ คนไม่ได้รับรู้ตัวเอง ว่ากำลัง Toxic ใส่ผู้อื่นอยู่ 

 

จะตระหนักรู้ได้อย่างไร  

ลองฝึกตรวจสอบรีแอ็คชั่นของคนรอบข้าง หรือการเปลี่ยนแปลงไปของผู้คนรอบ เวลาเราพูด หรือกระทำบ้างสิ่งลงไป ว่าเขารู้สึกแย่ รู้สึกหงุดหงิดไหม

 

หลาย ๆ คน ที่ทำนิสัยไม่น่ารักใส่คนอื่น จะไม่ได้รู้สึกว่าความผิดเป็นของตัวเอง เพราะว่าเขาอาจะรู้สึกว่าให้อีกฝ่ายไปจัดการความรู้สึกตัวเอง 

 

Toxic มารูปแบบไหนได้บ้าง 

ต้องเข้าใจก่อนว่านิยามของความ Toxic  ของแต่ละคนแตกต่างกัน ฉะนั้น Toxic เกิดขึ้นกับเราอย่างไร หรือเราให้ความสำคัญกับตรงไหน เรารู้สึกไปกับเรื่องอะไรเป็นพิเศษจนเรารู้สึกแย่

 

เช่น คำพูดของคนอื่น การกระทำของคนอื่น การกระทำใด ๆ ที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกแย่ตามมา เรียกว่า Toxic ได้หมดเลย 

 

หากเราเป็นคน Toxic กระทบต่อเราอย่างไรบ้าง 

เรารู้สึกดีไหม? เวลาเราทำนิสัยไม่ดีใส่คนอื่น เราชอบตัวเองไหม? หากเรามีความ Toxic มาก ๆ การมีป​ฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างจะไม่ดีเท่าที่ควร เราโอเคหรือไม่ถ้าไม่ค่อยมีเพื่อน หรือขอคำปรึกษาใครได้เลย

 

จัดการกับความรู้สึกของตัวเองอย่างไรดีหากเจอคนToxic 

เข้าใจตัวเองว่าเราให้ความสำคัญไปกับสิ่งไหน เพราะอะไรเราจึงไม่ชอบคำพูดนี้ หากเราค้นพบว่าเรารู้สึกแย่เพราะอะไร ก็เข้าไปจัดการกับตรงนั้น

 

เช่น หากแม่พูดในสิ่งที่เราไม่ชอบ ให้บอกแม่ว่าเราไม่ชอบคำพูดนี้ เพราะอะไร ในโลกของความเป็นจริง สิ่งที่เราสามารถควบคุมได้ก็คือ ตัวเราเอง เราไม่สามารถควบคุมความคิดคนอื่นได้ 

 

หากอยู่กับคน Toxic เรามีโอกาสที่จะ Toxic ไปแบบนั้นด้วยไหม 

มีเหตุ และ ผลสะท้อนถึงกันอยู่แล้ว หากเห็นการกระทำที่ไม่ดีต่อตัวเรา เกิดเป็นพลังงานที่ทำให้เรารู้สึกแย่ ซึ่งตามธรรมชาติของคนเรา ก็จะรู้สึกว่าใครทำดีมาก็ดีกลับ หากทำแย่มาก็แย่กลับ

 

พอมีหลักการคิดแบบนี้ ก็มีโอกาสที่เราเองจะกลายเป็นคน Toxic โดยที่เราไม่รู้ตัว เปรียบเสมือนมวลสารที่ต้องปะทะกันอยู่ตลอดเวลา ก็อาจจะกลืนเราได้โดยที่เราไม่รู้ตัว

 

แต่สุดท้ายทุกอย่างที่เขาทำแย่กับเรา ทุกอย่างก็จะสะท้อนกลับไปที่เขาอยู่ดี 

 

คน Toxic เปลี่ยนแปลงตัวเองได้ไหม และอย่างไร 

หากพูดถึงการเปลี่ยนแปลง เขาคนนั้นต้องรู้ก่อนว่านั่นคือปัญหาถึงจะเปลี่ยนแปลงได้  เช่น หากเราเป็นคนพูดตรง และรู้ว่าต้องแก้ไข ฉะนั้นจะปรับได้อย่างไรบ้าง เปลี่ยนวิธีพูดเป็นแบบไหนได้อีกบ้าง

 

เพื่อเป็นการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาได้ แต่ไม่ Toxic แต่สุดท้ายเราก็ยังจะ Toxic ในชีวิต ใครบางคนอยู่ดีเพราะเราไม่มีทางปรับหรือเปลี่ยนให้ถูกใจใครทุกคนได้ 

 

หากอยู่กับผู้ใหญ่ที่มีความ Toxic ทำอย่างไรได้บ้าง 

  • มองมุมกลับ ว่าเราเองก็ไม่ได้เชื่อในทุกอย่างที่ท่านพูด ซึ่งท่านก็อาจจะไม่ได้เชื่อเราทุกอย่างเช่นกัน เราต่างมีความเชื่อบางอย่างที่แตกต่างกัน 
  • สื่อสารเท่าที่ทำได้ โดยการบอกว่า คำพูดนี้ ทำให้เรารู้สึกอย่างไร 
  • ทำใจยอมรับ คล้ายการปล่อยวาง โดยการฝึกมองให้ได้หลากหลายมุมมากขึ้น เราบอกให้เขาเปลี่ยน แต่เราเคยมองไหมว่าเปลี่ยนยากแค่ไหนสำหรับเขา มีข้อจำกัดใดบ้าง