คนที่เรารักและคนที่รักเรา

จิตวิทยาความรัก ระหว่าง “ คนที่เรารักและคนที่รักเรา ” จะเลือกใครดี?

เรื่องAdminAlljitblog

เมื่อไหร่ก็ตามที่มีคนสองคนเข้ามาในความสัมพันธ์ การเลือกระหว่าง “ คนที่เรารักและคนที่รักเรา ” คนแบบไหนที่เราควรเลือก แท้จริงแล้วไม่มีคำตอบไหนที่ตายตัว แต่เราต้องค้นหาว่า บุคคลไหนที่ตรงใจเราที่สุดมากกว่า

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ จิตวิทยาความรักในการเลือกใครสักคนในวันที่เราไม่รู้ว่าควรเลือกใครดี

ระหว่าง “ คนที่เรารักและคนที่รักเรา ” ควรเลือกใคร?

เวลาเรารักใครสักคนเราเหมือนมีแว่นอันหนึ่งที่จะมองเห็นเฉพาะข้อดีของเขา ทำให้บางทีเรามองไม่เห็นอะไรรอบตัวเรา เวลาที่เรามีคนที่รักเราอยู่ในชีวิต เขาพร้อมจะทุ่มเทให้เรา ใส่ใจเราและพร้อมที่จะเป็นผู้ให้

 

เมื่อเป็นแบบนั้นแล้วจะทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมในความรู้สึก ทำให้เรารู้สึกอึดอัดกลายเป็นความรู้สึกแย่ในความสัมพันธ์ ที่เราไม่สามารถเติมเต็มเขาได้

 

บางคนที่เขารักเรามาก ๆ จะตามมากับความรู้สึกยิ่งเขารักเรามาก ยิ่งหวงเรามากในความรู้สึกอะไรที่มันมากเกินไป หรือน้อยเกินไปก็จะทำให้เราอึดอัด 

 

ในขณะเดียวกันที่เราเลือกคนที่เรารัก เรามักจะทำหน้าที่เป็นผู้ให้ มีความสุขกับการได้ใส่ใจดูแลเขา โดยที่ตัวเราเองก็รู้สึกแค่ว่า รู้สึกดีจังที่ทำอะไรให้กับเขา

 

แต่เราก็อย่าลืมว่าความรู้สึกดี ๆ ที่เกิดขึ้นกับเรานั้น อาจจะเป็นความรู้สึกดีที่ชั่วคราว ถ้าเราโฟกัสแค่คนที่เรารัก

 

อาจจะทำให้เราเสียโอกาสที่จะเรียนรู้ใครที่เข้ามาหาเราอีกหลาย ๆ คน ที่เขาจะเข้ามารักเรา และพร้อมที่จะเป็นคนที่เรารักด้วย 

“ถ้าเราเลือกคนที่เรารัก”

ถ้าเราเลือกคนที่เรารักอาจจะเป็นการวิ่งตาม เวลาที่เราวิ่งตามอะไรสักอย่าง มันคือความเหนื่อยโดยที่เราไม่รู้ว่ามันคุ้มค่ากับความเหนื่อย ที่เราได้วิ่งตามเขาหรือเปล่า

“ถ้าเราเลือกคนที่รักเรา”

เราเป็นฝ่ายที่นั่งอยู่เฉย ๆ แต่เขาคือคนที่วิ่งตามเรา เข้ามาทำความรู้จักกับเรา โดยที่เรายังคงอยู่กับการเป็นตัวของตัวเอง ไม่ต้องเปลี่ยนอะไรมาก บางทีอาจจะทำให้เราเห็นมุมมองที่ต่างออกไปก็ได้ 

ในวันที่เรารู้สึกว่าเรามีสิทธิเลือก ระหว่าง “ คนที่เรารักและคนที่รักเรา ”

อย่าลืมว่าเราก็เป็นตัวเลือกของความสัมพันธ์เหมือนกัน คำตอบที่แท้จริงของความสัมพันธ์คือ เราต้องให้แว่นขยายของความรักอยู่ในมุมมองที่กว้าง ดูว่าใครที่เราอยู่ด้วยแล้วเรารู้สึกสบายใจ ใครที่เราอยู่ด้วยแล้วเรารู้สึกเป็นตัวเอง

 

ในเรื่องของความรักเราต้องได้ลองดูว่า ใครคือคนที่ทำให้เราอยู่ในจุดที่เราโอเคและมีความสุขในความสัมพันธ์

 

อะไรที่ไม่ลงเอยด้วยคำว่า เรารักกัน สุดท้ายก็เหมือนเราเหนื่อยอยู่คนเดียว เมื่อไหร่ที่เรารู้สึกเจ็บปวดไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนที่ทำให้เรารู้สึก

 

วันนั้นจะทำให้เราได้มีมุมมองแว่นขยายที่กว้างขึ้น เราต้องมองให้ออกว่าเวลาที่เราอยู่กับใคร ใครทำให้เรารู้สึกอุ่นใจราวกับเหมือนการอยู่บ้านที่แสนอบอุ่น ใครที่เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเรา

Related Posts