จะเริ่มคุยยังไงดี

คุยไม่เก่ง ขี้อาย เริ่มคุยยังไงดี

เรื่องAdminAlljitblog

คุยไม่เก่ง ไม่กล้าคุย… ยิ่งในเวลาที่เราต้องไปอยู่ในสังคมใหม่ ๆ สถานที่ใหม่ ๆ แต่พบว่าตัวเองอึดอัด ทำตัวไม่ถูก เราจะเริ่มคุยกับคนอื่นอย่างไรดี

 

 

การสื่อสารสำคัญอย่างไร

ทักษะทางสังคม คือ การแสดงออกผ่านคำพูดและการกระทำเพื่อสื่อสารกับผู้อื่น สามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ผ่านค่านิยม วัฒนธรรม ความเชื่อต่างๆ เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องและพัฒนาได้ตลอดชีวิต

 

โดยทั่วไปแล้วเด็กเรียนรู้และเข้าใจ “ทักษะทางสังคม” ผ่านประสบการณ์ที่สะสมมาของตนเอง และรับรู้ว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ซึ่งมีความสำคัญมาก ๆ เช่นกัน

 

ทักษะของการสังคมมีหลายทักษะมาก ๆ แต่การที่เราจะเริ่มทำความรู้จักกับใครสักคน อย่างแรกคือการพูดคุย ที่จะทำให้เรารู้จักเขา รู้จักเราถึงจะไม่ใช่การรู้จัก ลึกสนิทในครั้งแรกแต่ก็ทำให้เหมือนเป็น

 

First impression แรก ๆ ว่าเราอยากคุยกับเขาต่อไหมด้วย ซึ่งทักษะการเข้าสังคมสามารถฝึกได้ เข้าใจมาก ๆ เรื่องความขี้ อายไม่มั่นใจ ไม่กล้าจะคุยกับคนอื่นอย่างไรดี

 

 

คุยไม่เก่ง อะไรทำให้เราไม่กล้าเริ่มต้นบทสนทนา 

1. ขี้อาย 

สำหรับบางคนความเขินอาย ขี้อาย อาจเป็นอุปสรรคในการเข้าสังคม และไม่รู้จะทำอย่างไรกับสถานการณ์ทางสังคมบางอย่าง บางคนมือสั่น หน้าแดง ใจเต้นรั่ว เมื่อจะต้องเจอคนใหม่ ๆ คุยกับคนใหม่ ๆ 

 

2. กลัวการถูกตัดสิน low self-esteem

จากความกลัวที่จะพูดในสิ่งที่ผิดหรือถูกตัดสิน คนอื่นอาจรู้สึกอายเพราะไม่รู้จะพูดอะไร ถ้าพูดไปเขาจะคิดอย่างไร จะพูดผิดไหม คนอื่นจะชอบไหม เขาจะคิดกับเราไม่ดีหรือเปล่า

 

3. รู้สึกถึงความไม่เข้ากันบางอย่างกับคนใหม่ ๆ 

ในบางกรณี เรามองหน้าใครแล้วเรารู้สึกว่าไม่อยากคุยด้วยเลย ไม่กล้าคุยด้วยเลย กับคนนี้จะคุยอย่างไรดี เหมือนมีฟิลเตอร์บางอย่างเกิดขึ้นมาอาจทำให้เกิดอคติบางอย่างเกิดขึ้น

 

4. Introvert 

ไม่ใช่ว่า คน Introvert จะไม่กล้าคุย แต่เขาต้องใช้พลังอย่างมากมายในการที่จะพูดคุยกับใครซักคนในระยะเวลายาวนานนั่นเอง 

 

5. ปัญหาทักษะทางสังคมบางอย่าง

เราเกิดมาก็จะเรียนรู้ทักษะทางสังคมผ่านการสังเกตและการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น โดยเฉพาะการเล่นกับเพื่อน การไปโรงเรียน การทำกิจกรรมกับครอบครัว

 

ในช่วงวัยหนึ่งหากเราเป็นคนชอบอยู่บ้านมาก หรือเล่นแต่เกมส์ ติดโซเชี่ยล จนไม่มีเวลาออกไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ทักษะการเข้าสังคมเราอาจจะไม่ได้ถูกพัฒนา

 

 

การเปิดเผยตัวตน

 

ในข้อมูลจาก the matter บอกว่า คนที่คุยกันเรื่องอื่นที่ไม่ใช่เรื่องงานมีแนวโน้มจะเป็นเพื่อนกันได้มากกว่า ข้อนี้รู้สึกว่าเออใช้ เพราะถ้าเทียบกับเพื่อนสมัยเรียน เพื่อนทำงาน ความเรียนเราคุยกันได้ทุกเรื่อง ประสบการณ์

 

ชีวิตต่าง ๆ พอมาเป็นเพื่อนที่ทำงาน เหมือนว่า topic อะไรก็ต้องเรื่องงาน เรื่องเจ้านาย มีบ้างที่เป็นเรื่องการใช้ชีวิต ซึ่ง ข้อมูลได้บอกว่า การที่เราจะสนิทกันคนๆนึงได้ต้องมีขึ้นตอน

 

Self-disclosur การเปิดเผยตนเอง หมายถึง การที่คน ๆ นึงปิดเผยความคิด ความรู้สึก รวมถึงข้อมูลของตนเองต่อผู้อื่น เพื่อให้เกิดความเข้าใจและไว้วางใจกับระหว่างบุคคล ซึ่งนำไปสู่การสร้างความสัมพันธ์ที่ดี

 

 

How to เริ่มต้นการสนทนาของฝ่ายที่ไม่กล้าคุย

 

1. Break the ice

เป็นสำนวนภาษาอังกฤษ แปลว่า การละลายพฤติกรรม หรือก็คือเราอาจจะทำให้บรรยากาศในการพูดคุมมีความสบาย ๆมากขึ้น ชวนกันไปทำกิจกรรมที่ต่างคนต่างชอบเพื่อละลายพฤติกรรม

 

2. Small talk

ถ้ายังไม่สนิทกันอาจเริ่มจากการ small talk เล็กๆ เพื่อให้อีกฝ่ายรับรู้ว่าเราอยู่นี้น้า ซึ่งหลักของการ small talk คืออย่ารีบพูดเรื่องส่วนตัวมากเกินไป 

 

3. ทั่วไปแล้วค่อยลงลึก

เริ่มจากคุยเรื่องสัพเพเหระ ดินฟ้า อากาศก่อน แล้วค่อย ๆ แชร์ความเป็นตัวเอง ความส่วนตัว ถ้าเราเปิดเผยก่อนจะทำให้อีกฝ่ายมีความไว้วางใจ และเริ่มเปิดเผยของฝั่งตัวเองเหมือนกัน

 

4. แชร์ความชอบ

การหาหัวข้อ topic ที่ชอบเหมือนกันทำให้บทสนทนาไหลลื่นได้

 

 

How to เริ่มต้นการสนทนาอยากชวนคนขี้อายคุย 

 

อย่าถือเอาความเงียบของคนอื่นมารบกวนจิตใจตัวเอง 

คนขี้อายหรือเงียบทุกคนเคยมีประสบการณ์ที่คนอื่นจะรำคาญเขา เพราะพวกเขาเป็นคนเก็บตัวและไม่ช่างพูด เป็นเพียงสิ่งที่พวกเขาทำ พวกเขาอยู่เฉย ๆ และไม่พูดมาก

 

ไม่ใช่เพราะพวกหยิ่ง หรือทำลายบรรยากาศสนุกสนานในห้อง หรือมันเป็นสไตล์เขาที่จะนั่งชม นั่งฟัง นั่งดู เฉย ๆ

 

 

อย่าชี้ให้เห็นสัญญาณทางกายภาพที่แสดงถึงความประหม่าหรืออายของพวกเขา

“เธอกำลังหน้าแดง!” เป็นอะไร ทำไมไม่ค่อยพูดเลย เขินหรอ ไม่ต้องเขินหรอก  เห็นได้ชัดว่าสิ่งนี้จะทำให้รู้สึกกระวนกระวายใจมากกว่าเดิม

 

 

เป็นผู้นำในการสนทนา 

บางคนพูดน้อยเพราะพวกเขารู้สึกเขินอายและคิดไม่ออกว่าจะพูดอะไร การเป็นผู้เริ่มต้นบทสนทนาก็ช่วยได้ เช่น 

  • เริ่มต้นด้วยคำถามปลายเปิดกว้าง ๆ 
  • ชวนคุยเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยอารมณ์ขัน 

 

 

ระวังหัวข้อที่พูดคุย  

ความเขินอายหรือนิสัยสันโดษอาจมาพร้อมกับสิ่งต่าง ๆ เช่น ไม่มีประสบการณ์ด้านความรัก หรือ การมีเพื่อนไม่มาก

 

 

ให้เวลาพวกเขาวอร์มเครื่องหน่อย  

คนขี้อายต้องพูดคุยกับใครสักคนเป็นครั้งแรก พวกเขามักจะรู้สึกกังวล  ต้องให้เวลาเพื่อคลายความระแวดระวังก็จะจางหายไปแค่รอสักครู่ เพื่อให้ความรู้สึกไม่สบายหายไป

 

 

นอกจากจะคุยแล้วยังต้องเป็นผู้ฟังที่ดีด้วย

การเป็น “ผู้ฟังที่ดี” สิ่งที่ง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ควรทำ การที่รู้ว่าเวลาไหนควรฟัง เวลาไหนควรพูดหรือถาม เวลาที่อีกฝ่ายกำลังพูดหรือเล่าเรื่องของตัวเอง เราก็ควรรอฟังให้จบ ไม่ควรพูดแทรกเรื่องของตัวเองไปกลางคัน

 

และที่ต้องย้ำสุด ๆ คือการที่เราเอาแต่เล่าเรื่องของตัวเอง โดยที่ไม่ถามถึงเรื่องของอีกฝ่ายเลย ทั้งน่าเบื่อ ทั้งแสดงให้เห็นว่าเราไม่สนใจอยากรู้เรื่องของเขาเลย อาจจะทำให้คนที่เราคุยด้วยไม่อยากคุยกับเราก็ได้

 

 

Selective mutism 

ไม่พูดบางสถานการณ์ (Selective Mutism) คือ การที่ไม่ยอมพูดในสถานการณ์บางอย่าง ทั้ง ๆ ที่สามารถพูดได้ปกติในสถานการณ์อื่น ถึงแม้ว่าจะไม่พูด ก็จะมีการสื่อสารโดยวิธีอื่น เช่น ภาษาท่าทาง วาดรูป พยักหน้า ส่ายหัว เป็นต้น

 

คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าการที่เด็กกลุ่มนี้ไม่พูดเพราะโกรธที่ถูกตำหนิหรือถูกลงโทษ เมื่อบังคับให้พูด ก็ดูเหมือนเด็กยิ่งไม่ให้ความร่วมมือ ทั้ง ๆ ที่การไม่พูด ก็เป็นเพียงแค่วิธีหนึ่งที่เด็กใช้เพื่อลดความเขินอายและความวิตกกังวลในการเข้าสังคม