พี่คนโต

ปัญหาที่ต้องเจอ พี่คนโต VS ลูกคนเดียว

เรื่องAdminAlljitblog

เป็น พี่คนโต ดียังไง? เป็นลูกคนเดียวคงจะดีกว่าไหม? หรือการเป็นน้องคนเล็ก พี่คนกลางมันดีกว่ากันนะ?

 

พี่คนโต ต้องเจอกับอะไรบ้าง?

การเป็นพี่คนโตแน่นอนว่าสิ่งที่ต้องเจอในตอนที่เราเกิดมาเพียงคนเดียว เป็นลูกของแม่คนเดียว การมีใครสักคนเกิดมาร่วมกับเราคงจะเป็นความรู้สึกที่บอกไม่ถูก ทั้งดีใจที่ได้มีเพื่อน

 

และอาจจะทั้งน้อยใจที่ต้องแบ่งสิ่งต่าง ๆ กับน้อง แต่ความรู้สึกนี้มักจะเกิดขึ้นไม่นานเมื่อโตขึ้นเราจะค่อย ๆ เข้าใจว่าการที่มีพี่น้องมันมีทั้งข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป 

พี่คนโต ต้องแบกรับความคาดหวัง

เรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่แล้วแต่ครอบครัวด้วยอย่างบางครอบครัวการเป็นพี่คนโตก็จะถูกฝังมาตั้งแต่เด็กเลยว่าพี่ต้องดูแลน้อง พี่ต้องแบ่งให้น้อง ถ้าพ่อแม่เป็นอะไรไปต้องดูน้องด้วย ซึ่งคำพูดเหล่านั้นมันเหมือนเป็นสิ่ง กดทับ สำหรับพี่คนโต

 

มันอาจจะทำให้พี่น้องหลายคู่ไม่ชอบกันเพราะคำพูดจากพ่อแม่ไปเลย ความรู้สึกของพี่ก็คงจะ เราขอเป็นคนธรรมดาได้ไหม? ขนาดตัวเราเองเรายังต้องดูแลลุ่ม ๆ ดอน ๆ เลย เราจะไปดูแลคนอื่นได้ยังไง? 

 

ซึ่งถ้าใครที่เป็นพ่อแม่อยากให้ทำความเข้าใจกันใหม่อยากให้ลองมองมุมกลับว่าเราก็เคยเป็นเด็ก เคยสวมบทบาทในการเป็นลูกมาก่อน การที่เราถูกวางความคาดหวังในบทบาทต้องดูแลคนอื่น ด้วยคำพูดที่กดทับตั้งแต่เด็ก

 

มันคงจะเจ็บปวดมาก ๆ เลย หากเราเปลี่ยนจากคำว่า พี่น้องดูแลน้อง น้องต้องเชื่อฟังพี่ เป็นการเลี้ยงลูกให้เคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกันมันคงจะดีกว่า

ลูกคนเดียวต้องเจออะไรบ้าง?

1. เชื่อว่าทุกคนต้องเคยนึกถึงว่าวันนึงถ้าพ่อแม่จากเราไป พวกเขาค่อย ๆ แก่ลง เราโตขึ้น การโตขึ้นของเราเท่ากับพวกเขาใกล้จะจากเราไป และเมื่อวันนั้นมันมาถึงเท่ากับ

 

เราอาจจะต้องอยู่คนเดียวไม่มีเพื่อนคู่คิดใช่ไหม การต้องแบกอะไรหลายอย่างไว้คนเดียวมันจะเหงาน่าดู แต่สำหรับบางคนอาจจะไม่เป็นก็ขึ้นอยู่แต่ละบุคคลด้วย

 

2. ไม่มีพื้นที่ส่วนตัว ถามเรื่องส่วนตัวทุกเรื่อง

 

3. ถ้าพ่อแม่ไม่ใช่พื้นที่สบายใจ ก็ไม่มีเซฟโซน

ปรากฏการณ์ลูกคนกลาง Middle child syndrome 

ปรากฏการณ์ลูกคนกลางที่ว่านี้มาจาก ทฤษฎีจิตวิทยารายบุคคลของแอดเลอร์ (Adler’s Individual Psychology) โดยอัลเฟรด แอดเลอร์ (Alfred Adler) ทำการหาคำตอบว่า ลำดับการเกิดของคนเรามีผลต่อบุคลิกภาพหรือไม่?

 

เขาได้กล่าวไว้ว่า ลูกคนกลาง ส่วนใหญ่มีบุคลิกที่มีความทะเยอทะยานสูง ไม่กลัวต่ออุปสรรค มีความอดทนสูง แต่มักรู้สึกว่าตัวเองถูกมองข้ามอยู่ตลอดจากคนในครอบครัว

 

มีแนวโน้มที่จะเป็นคนดื้อรั้นและในส่วนลึกจะมีความรู้สึกอิจฉาพี่น้องของตัวเองจึงพยายามจะเอาชนะหรือแสดงความสามารถที่เหนือกว่าพี่และน้องออกมา 

 

เนื่องจากลูกคนกลางมักคิดว่าพ่อแม่หรือ ปู่ ย่า ตา ยาย จะรักพี่คนโตและน้องคนสุดท้องมากกว่าตัวเอง ทำให้รู้สึกไม่มีตัวตน กลายเป็นปมปัญหาทางใจให้ลูกคนกลางรู้สึกมีความรู้สึกว่าน้อยใจและคิดว่าถ้าแบบนี้ไม่ต้องมีเขาก็ได้จริง ๆ

 

สุดท้ายแล้วไม่มีคำตอบไหนที่สามารถตอบได้ว่า ลูกคนเดียว หรือมีพี่น้องดี? แบบไหนดีกว่ากัน คำตอบนี้มันขึ้นอยู่กับครอบครัว ค่าใช้จ่าย ความพร้อมต่าง ๆ มากกว่า

 

การที่เราจะมีลูกเท่ากับว่าเราต้องพร้อมที่จะมีพร้อมที่จะมอบความรักการดูแลใครสักคนหนึ่งจริง ๆ