สะสมความเศร้า

เราเป็นนัก สะสมความเศร้า อยู่หรือเปล่า

เรื่องAdminAlljitblog

เวลาที่เราทุกข์ใจ เศร้าใจเราดูเล่าหรือแสดงความรู้สึกนั้นออกมาง่ายจังและที่เรามีความรู้สึกแบบนี้เราเป็นคนที่ชอบเสพติดความเศร้าหรือเปล่า หรือเราคือนัก สะสมความเศร้า ไหม?

 

ทำไมคนเราถึงชอบจดจำเรื่องที่ทำให้เราเป็นทุกข์มากกว่าเรื่องที่ทำให้เรามีความสุข เวลาเราจะเล่าเรื่องที่ตัวเองมีความสุขให้คนอื่นฟังมันดูยากจังเลย ดูแบบคิดนานว่า เราจะเล่าโมเม้นที่เรามีความสุขในช่วงไหนดี?

 

ภาวะ Chronically Unhappy หรือ ภาวะ สะสมความเศร้า

ค่อนข้างร้ายแรงพอ ๆ กับภาวะซึมเศร้าเลย ส่งผลทั้งด้านร่างกายที่ทำให้หลับได้ไม่สนิท เหนื่อยล้า และมีงานิจัยว่าคนที่ประสบในภาวะนี้จะทำให้อายุขับของเราหายไปหลายปีด้วย

 

ถ้าเราตกอยู่ในภาวะนี้เราก็ไม่ควรที่จะปกปิดมัน ทุก ๆ อารมณ์ล้วนมีสาเหตุมีเหตุผลที่มันเกิดขึ้น เมื่อเราจับหาสาเหตุได้เราก็จะหาวิธีจัดการกับมันได้เช่นกัน

 

Chronically Unhappy หรือ ภาวะสะสมความเศร้า คือ เราจะชอบเสพติดความทุกข์แบบเรื้อรัง อาจจะวิธีการมองโลกในแง่ร้ายและปล่อยให้ความรู้สึกเศร้า ผิดหวัง เสียใจเข้ามาหาตัวเองซ้ำ ๆ แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานแล้ว

 

แต่ก็ยังจะพยายามพาตัวเองกลับไปหาเรื่องเดิมซ้ำ อันนี้นึกถึงเพลง เคลิ้ม ของ Slot machine ท่อนที่บอกว่า หัวใจดวงนี้ไม่หลาบจำเหมือนเดิมซ้ำๆแล้วสะใจ ถ้าอธิบายให้เห็นภาพของ Chronically Unhappy ง่าย ๆ 

 

เหมือนการที่เราชอบเก็บสะสมโมเดล ฟิกเกอร์ที่เป็นความเศร้าไว้ ในที่นี้เราอาจจะแทนเป็น อียอร์ จากเรื่อง Winnie and the Pooh เราสะสมมันทุกวัน ๆ จนถึงวันนึงมันเต็มตู้ไปหมด

 

แต่เราก็ไม่หยุดสะสม ซื้อเพิ่มจนกลายเป็นตู้ที่ 2 3 4 แล้ววันนึงความเศร้านี้ก็ล้อมรอบตัวเราไปหมดเลย มองไปทางไหนก็หาความสุขไม่เจอ

สาเหตุ

1. เกิดจากการสูญเสียความภูมิใจในตัวเองหรือมี low self esteem ค่อนข้างต่ำ

 

2. ปมในใจ อาจจะเคยเกิดการกระทบจิตใจที่รุนแรง

 

3. การเลี้ยงดูปลูกฝังตั้งแต่วัยเด็ก

 

ความสุขสำคัญอย่างไร

ถึงแม้ว่าจะมีหลายอย่างที่สำคัญมาก ๆ ในชีวิตเรา เช่น เงิน ที่อยู่ คนรัก แต่เชื่อไหมว่าความสุขคือสิ่งที่ทุกคนก็ยังต้องการไม่แพ้สิ่งเหล่านั้นเลย

 

เพราะการที่เราขาดความสุขไปก็เหมือนที่ชีวิตเราขาดเว้า ๆ แหว่ง ๆ เหมือนไม่ถูกเติมเต็ม ความสุขเป็นอะไรที่พบเจอได้ในรูปแบบที่แตกต่างมากมาย

 

จนมันยากที่จะนิยามมันได้แต่กลับกันเลย ความทุกข์มันเป็นความรู้ที่ระบุได้ง่าย เราจะรู้ได้ทันทีเมื่อพบกับความทุกข์และมันกำลังครอบงำเราอยู่

 

และความทุกข์เป็นความรู้สึกที่ไม่ควรปล่อยให้อยู่กับเรานานเกินไปเพราะมันส่งผลที่ไม่ได้ต่อสุขภาพจิต

 

 

5 สัญญาณเตือน ภาวะ Chronically Unhappy

1. โฟกัสที่จะได้รับสิ่งอะไรที่ใหม่ ๆ ตลอดเวลา เช่น พวกวัตถุ สิ่งของ

แน่นอนว่าทุกคนชอบซื้ออะไรใหม่ ๆ ของใหม่ โทรศัพท์ใหม่แต่การที่เราโฟกัสวัตถุมากกว่าสังคมรอบตัว ไม่มีประสบการณ์ใหม่หรือสร้างสายสัมพันธ์ใหม่กับผู้คน

 

แสดงว่าอาจกำลังมองหาความสุขและความพึงพอใจผ่านผลประโยชน์ทางวัตถุ มากกว่าที่จะมาจากสังคมหรือความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล 

 

2. เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นตลอดเวลา 

สัญชาตญาณความเป็นมนุษย์คงลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เรามักจะเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นตลอดเวลา แต่การเปรียบเทียบคนอื่นมันก็ไม่ได้ทำให้เรามีความสุขเลยเกิดเป็นความทุกข์ใจที่เราอยากมี อยากเป็นได้แบบคนอื่น 

 

3. คาดหวังว่าอนาคตจะได้สัมผัสกับความสุข

การรอ การคาดหวัง ว่าในอนาคตของเราจะมีความสุขไม่ใช่เรื่องที่ผิดหรือไม่ดีเลย แต่บางครั้งการชื่นชมสิ่งดี ๆ ในชีวิตตอนนี้ก็เป็นเรื่องที่ยากมาก และคิดว่ามันยังคงสำคัญ

 

ในปัจจุบันการใช้ชีวิตก็ยังมีมีบางสิ่งที่รู้สึกขอบคุณได้เสมอ เช่น สิ่งเล็กน้อยรอบตัว ของเล็ก ๆ น้อย ๆ น้ำใจที่เราได้รับในแต่ละวันจากครอบครัวบ้าง จากคนที่เราสนิท หรือความสุขของการเป็นผู้ให้

 

หากรออนาคตเพื่อให้ตัวเองมีความสุข แสดงว่าเรากำลังพลาดช่วงเวลาในปัจจุบันที่ประกอบขึ้นเป็นชีวิตของเรา

 

4. หัวข้อการสนทนาส่วนใหญ่จะเป็นการซุบซิบนินทา

หลายคนที่ไม่มีความสุขกับตัวเองจะพบกับความไม่มั่นคงและขาดความนับถือตัวเอง มีการนับถือตัวเองที่ค่อนข้างต่ำ ดังนั้น การเปลี่ยนการบทสนทนามุ่งไปที่คนอื่นจึงเป็นกลไกในการป้องกัน

 

การพูดถึงคนอื่นก็ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ดี เพราะการนินทาไม่ใช่เรื่องน่าดึงดูดจากใครเลย รวมทั้งการนินทาผู้คนอื่นเท่ากับการปล่อยให้คนอื่น “เข้ามา” ในโลกของเรามากขึ้น

 

5. ไม่ให้อภัยตัวเอง

เราทุกคนทำผิดพลาด แม้แต่คนที่ดีที่สุดก็ยังทำผิดพลาดได้ หากต้องการการให้อภัย การเก็บความรู้สึกผิดและตำหนิตัวเองอย่างไม่สิ้นสุดไม่ได้ช่วยส่งเสริมให้เราเป็นคนที่มีความสุขขึ้น

 

แต่มันจะทำให้เราสูญเสียความเป็นตัวเอง และไม่ภูมิใจในตัวเอง ความมั่นใจในตัวเองก็จะลดลงเรื่อย ๆ 

 

 

นัก สะสมความเศร้า หรือ ซึมเศร้า

นักสะสมความเศร้า กับ ซึมเศร้ามันแยกกันได้ยาก ซึมเศร้ามีได้หลายอาการโดยเริ่มจากอาการเพียงอย่างเดียว กลายเป็นหลาย ๆ อาการ จนถึงดิ่งสุดจนกลายเป็นอารมณ์สองขั้วเลยก็ได้

 

อยากให้ทุกคนได้ลองมารีเชคตัวเองว่ากำลังมีความรู้สึกหรือเปล่า . .

 

1. นักกังวล

ในชีวิตจริงจะมีทั้งคนที่ชอบเราและคนที่ไม่ชอบเราอยู่แล้ว เราต้องยึดมั่นและโฟกัสแค่คนที่คิดดีกับเรา หรือถ้าเราข้องใจว่าทำไมเขาถึงไม่ชอบเรานะ

 

ลองนึกว่าเราเคยไปทำนิสัยไม่ดีใส่เขาหรือเปล่า แต่ถ้าเราลองนึกหรือลองพูดคุยกับเขาแล้วแต่เราไม่ได้ผิดเราปล่อยพวกเขาไปและโฟกัสแต่คนที่ชอบเราคนที่หวังดีกับเราก็พอ

 

2. นักวิจารณ์

คนที่เป็นนักสะสมความเศร้ามักจะไม่ชอบตัวเอง และจะชอบฟังที่คนอื่นวิจารณ์เกี่ยวกับตัวเอง วิจารณ์ถึงหน้าตา รูปร่าง สะสม ๆ ไปเรื่อย ๆ

 

จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตของพวกเขาไปแบบไม่รู้ตัวที่ต้องพึ่งคำวิจารณ์ของคนอื่นจนไม่ได้ฟังเสียงของตัวเอง

 

3. นักคิดลบ

เป็นคนคิดลบ และมักจะมีคำพูดลบ ๆ ที่ออกมาแบบรู้ตัวบ้างไม่รู้ตัวบ้าง จนทำให้คนอื่นที่ได้ฟัง คนรอบตัวรู้สึกแย่ไปด้วย เราอาจจะแก้ได้โดยการที่เราลองหยุดก่อน

 

ฟังให้มากขึ้น และค่อย ๆ เรียบเรียงการที่เราจะสนทนาออกมาให้ดีกว่านี้ ไตร่ตรองกว่านี้ 

 

4. นักแค้น

ไม่จำเป็นต้องบังคับตัวเองให้อภัย แค่ปล่อยมือจากคนที่ทำร้ายคุณและลงทุนมากขึ้นในชีวิตของเราเอง ลงทุนให้กับคนสำคัญในชีวิตเราและโฟกัสกับปัจจุบันมากกว่าอดีต

 

5. นักจดจ่อ

ผู้คนกำลังคิดถึงเราน้อยกว่าที่เราคิดเพียงเพราะพวกเขาสนใจในตัวเองมากกว่า การรักษาที่ดีที่สุดคือการก้าวออกจากการจดจ่อตัวเองและทำสิ่งที่ดีเพื่อตัวเองและคนอื่น

 

จากนั้นปล่อยให้ตัวเองหมกมุ่นอยู่กับความปรารถนาดีที่เราสร้างขึ้นและความสุขที่มันนำมาให้เรา

 

 

ชอบฟังเพลงเศร้า=เป็นนักสะสมความเศร้าไหม?

ถ้าเราฟังเพลงเศร้าเพื่อตอกย้ำให้ตัวเองนึกถึงวันที่เจ็บปวดก็อาจจะเป็นสัญญาณเตือนได้ว่าเราเป็น แต่ถ้าเราชอบฟังเพลงเศร้าเพราะชอบทำนอง เนื้อร้อง ชอบอิโมชันนอลก็ไม่เป็นไร เป็นรสนิยม

 

ทำอย่างไรดี?

1. รักตัวเอง

พยายามรักตัวเอง เข้าใจว่าเราต้องเจอสิ่งที่ทำให้ผิดหวังและเราจะผ่านมันไปได้ ไม่ต้องไปมองหาคุณค่าหรือทรัพย์สินที่ดีจากที่อื่น เพราะจริงๆเเล้วทรัพย์สินที่ดีที่สุดคือตัวเราเอง เราต้องมองเห็นคุณค่าในตัวเองก่อน

 

2. พาตัวเองไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี

พาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางผู้คนดีๆ ที่คอยให้กำลังใจเรา

 

3. มองหาความสุข

ขอบคุณในสิ่งที่เรามี ณ ปัจจุบัน

 

4. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

หากรู้สึกว่ามันกระทบชีวิตก็ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการหาแนวทางต่อไป 

 

ความผิดหวังเกิดขึ้นได้ในทุกช่วงเวลาของเรา แต่ไม่เป็นไรเลย มันคือสิ่งที่จะช่วยให้เราเข้มแข็งขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป สำคัญคือไม่ปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับมันนานเกินไปและไม่ปล่อยให้ความผิดหวังนั้นกัดกินเรา

 

จนกลายเป็นคนที่เสพติดความทุกข์หรือเป็นนักสะสมความทุกข์เลยนะคะ  Turn your expectations into appreciation

 

 

อ้างอิง :

 

5 สัญญาณเตือน ภาวะ Chronically Unhappy  

 

นักสะสมความเศร้า หรือ ซึมเศร้า