เศร้าแบบไม่รู้สาเหตุ

ความรู้สึก เศร้าแบบไม่รู้สาเหตุ

เรื่องAdminAlljitblog

เคยรู้สึก เศร้าแบบไม่รู้สาเหตุ กันบ้างไหม? หรืออยู่ ๆ ก็อยากร้องไห้ขึ้นมา แต่มันดันเป็นความรู้สึกภายในที่เกิดขึ้นมาเองอัตโนมัติ เป็นเพราะอะไรกันนะทำไมอยู่ดี ๆ ถึงเกิดความรู้สึกแบบนี้ขึ้นมาได้ 

เศร้าแบบไม่รู้สาเหตุ

เป็นเรื่องปกติที่เราจะรู้สึกเศร้าและแน่นอนว่ามันก็เป็นเรื่องปกติเช่นกันที่เราจะไม่รู้สาเหตุว่าทำไม อาจจะเป็นเพราะ ความเจ็บปวดที่เคยเกิดขึ้นกับเรา ความทรงจำที่ไม่ดี ปัญหาที่เกิดขึ้น

 

ที่เราอาจจะคิดว่ามันผ่านมาแล้ว เราไม่ได้รู้สึกเครียดกับมันแล้ว แต่จริง ๆ สิ่งเหล่านั้นอาจจะฝังรากลึกอยู่ในความรู้สึกของเรา และเราอาจจะไม่มีเวลาที่จะทบทวนตัวเอง …

เศร้า VS ซึมเศร้า

ความรู้สึกเศร้า เป็นหนึ่งในสิ่งที่ยืนยันว่าเรายังมีความรู้สึกอยู่และเป็นความรู้สึกที่ดีต่อสุขภาพจิตเหมือนกัน  อาจจะเป็นเพราะความเศร้า ไม่ใช่ความรู้สึกที่เราชอบ

 

แต่จริง ๆ ความเศร้าเป็นสิ่งที่ดีนะ มันจะสอนให้เรารู้จักตัวเอง และเรียนรู้ที่จะจัดการความรู้สึกของตัวเอง

 

1. เศร้านานไปไหม

เราจะเศร้าหรือเสียใจเมื่อเราเจอกับความผิดหวัง เราสูญเสียบางสิ่งบางอย่างไป ความเศร้าก็มักจะเกิดขึ้น เมื่อระยะเวลาผ่านไปก็มักจะหายไป แต่ถ้าความเศร้ามันอยู่กับเรานาน อันนี้อาจจะเป็นอะไรที่มากไปกว่าความเศร้าโดยทั่วไป

 

2. เรายังใช้ชีวิตประจำวันได้เหมือนเดิมไหม

นอกจากระยะเวลาที่ยาวนานของความเศร้าแล้ว อีก point ที่สำคัญเลยคือ การที่เราจะรู้ว่า ความเศร้านี้ ไม่ใช่เศร้าธรรมดา ๆ แล้ว คือการสังเกตว่า เรายังใช้ชีวิตประจำวันได้เหมือนเดิมไหม

 

ความรู้สึกของเรามันมากซะจนทำให้ ไปทำงานไม่ได้ ไปเรียนไม่ได้หรือเปล่า? เพราะพอความเศร้าทั่วไปพัฒนาไปเป็นโรคซึมเศร้าแล้ว เราจะเศร้าอยู่ตลอด ไม่มีแรง ไม่อยากทำอะไร ไม่อยากยุ่งกับใคร

 

มีความคิดลบ หรือกระทั่งมีความคิดฆ่าตัวตาย ถ้าเป็นแบบนั้นอาจจะต้องเริ่มปรึกษาผู้เชี่ยวชาญดู  จะได้จัดการได้ก่อนที่จะสายเกินไป

 

3. ความเศร้าเป็นอาการหลัก แต่ ไม่ใช่อาการเดียว

อาการซึมเศร้าส่งผลต่ออารมณ์ของเรา ซึ่งหมายความว่าความเศร้าเป็นอาการหลัก แต่ก็ไม่ใช่อาการเดียว ซึมเศร้าจะเปลี่ยนวิธีที่เรามองตัวเองและโลกรอบตัวเรา มันเหมือนกับการใช้ชีวิตที่สวมผ้าปิดตา ทุกอย่างดูมืดมน

 

สิ่งที่ทำให้ผ่านช่วงเวลา เศร้าแบบไม่รู้สาเหตุ ไปได้? 

1. การขอความช่วยเหลือ 

หลาย ๆ คนไม่กล้าขอความช่วยเหลือ เพราะไม่อยากให้คนอื่นรับรู้ถึงความอ่อนแอ แต่จริง ๆ แล้ว ทุกคนต่างมีช่วงเวลานั้นเป็นของตัวเองกันทั้งนั้น คือมันโอเคมาก ๆ ที่เราจะไม่โอเค

 

เมื่อไหร่ก็ตามที่เราขอความช่วยเหลือ ได้ระบายออกไป เหมือนความเศร้าเรามันจะลดลงตามไปด้วย

 

2. หาเวลาพักผ่อนเพื่อทบทวนตัวเองว่าทำไม เศร้าแบบไม่รู้สาเหตุ

การที่ปล่อยให้ความรู้สึกแย่วนลูป จนสุดท้ายกลายเป็นคิดลบทุกวัน ร้องไห้ทุกวันอาจจะทำให้เราไม่รู้สาเหตุของความรู้สึกที่เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นการกลับมาสนใจความรู้สึกของตัวเองเลยเป็นอะไรที่สำคัญมาก ๆ

 

เพราะเรื่องนั้นมันอาจจะไม่ถูกปลดล็อคและวนเวียนทำให้เราเศร้ากับมัน เครียดกับมันอยู่แบบนั้น 

 

จัดการอย่างไรดีถ้า เศร้าแบบไม่รู้สาเหตุ ? 

1. ทำความเข้าใจ 

2. หาเวลาทบทวน ระบุความรู้สึกให้ได้ ถามตัวเองว่าเราจะทำอย่างไรต่อไป

3. ขอความช่วยเหลือจากเพื่อน ครอบครัวหรือผู้เชี่ยวชาญ