อยู่ก่อนแต่ง

อยู่ก่อนแต่ง หรือ แต่งก่อนอยู่ สำคัญจริง ๆ หรือไม่?

เรื่องAdminAlljitblog

” แต่งงาน ” คงเป็นความฝันของผู้หญิงหรือผู้ชายหลายๆ คน แต่ในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป… การแต่งงานยังสำคัญอยู่หรือไม่? อยู่ก่อนแต่ง ได้หรือไม่? การแต่งงานอาจไม่ใช่สิ่งการันตีความรัก

 

อยู่ก่อนแต่ง ช่วยเรื่องความรักจริงไหม? 

สำหรับความหมายของการอยู่ก่อนแต่ง คือ การตกลงใจที่จะอาศัยอยู่และใช้ชีวิตร่วมกันฉันสามีภรรยาโดยไม่ได้มีการจดทะเบียนสมรสหรือพิธีแต่งงาน

 

อยู่ก่อนแต่ง ทำให้รู้นิสัยใจคอกันมากขึ้น จึงช่วยเรื่องความรักได้มาก ๆ เพราะการที่เราได้อยู่บ้านเดียวกัน เจอกัน จะทำให้เรารู้จักเขาได้ดีมากยิ่งขึ้น 

 

 

อยู่ก่อนแต่ง นานแค่ไหนดี ถึงจะแต่งงานได้? 

Helen Fisher นักมานุษยวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมมนุษย์ กล่าวว่า โดยเฉลี่ยแล้ว 2 ปี เป็นช่วงเวลาเหมาะสมที่สุดหากคู่รักจะเริ่มพัฒนาความสัมพันธ์ให้จริงจังยิ่งขึ้น

 

แต่นี่เป็นเพียงค่าเฉลี่ยเท่านั้น ปัจจัยที่จะบอกได้ประกอบด้วย บุคลิก ความคิด นิสัยใจคอ ความถี่ของการใช้เวลาร่วมกัน และความเต็มใจในการเรียนรู้และยอมรับตัวตนกันและกัน

 

 

ยุคสมัยเปลี่ยนไป อยู่ก่อนแต่งไม่ใช่เป็นเรื่องใหญ่

ในยุคก่อน สังคมมักจะบอกว่า การอยู่ก่อนแต่งขัดกับประเพณีอันดีงาม ชิงสุกก่อนห่าม ไม่รักนวลสงวนตัว พ่อแม่จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน แต่ในยุคนี้การแต่งงานไม่ได้จำเป็นเสมอไป

 

อาจจะจริงสำหรับบางคู่ที่แต่งก่อนอยู่ แล้วคบกันได้นานจนแก่จนเฒ่า แต่บางครั้ง… การใช้ชีวิตร่วมกันคือหัวใจที่สำคัญมากกว่าการแต่งงาน เพราะได้เห็นทั้งข้อดี-ข้อเสียของอีกฝ่าย

 

 

จำเป็นไหม ที่จะต้องแต่งก่อนแล้วค่อยย้ายไปอยู่ด้วยกัน?

จากงานวิจัยพบความเชื่อมโยงระหว่างการใช้ชีวิตร่วมกันก่อนแต่งงานและคุณภาพของการแต่งงาน พบว่าคู่ที่อยู่ก่อนแต่งมักมีความพึงพอใจในการแต่งงานน้อยกว่า

 

แต่ละคู่มักจะมีการทะเลาะวิวาท ความขัดแย้ง และการนอกใจที่สูงกว่า นำมาซึ่งอัตราการหย่าร้างที่สูงกว่า ผลเสียดังกล่าวจึงถูกเรียกว่าเป็นผลเสียของการอยู่ก่อนแต่ง 

 

 

ข้อดี-ข้อเสียของการ อยู่ก่อนแต่ง

งานวิจัยชิ้นล่าสุดของ Rosenfeld และ Roesler ในปี 2019 ซึ่งศึกษาข้อมูลของคู่รักในประเทศสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี 1970 ถึง 2015 พบข้อมูลที่ช่วยให้เห็นภาพมากขึ้นว่า

 

การอยู่ก่อนแต่งงานนั้นเป็นประโยชน์กับคู่รักในปีแรกเพียงเท่านั้น แต่กลับส่งผลเสียในปีถัดไป กล่าวคือในปีแรกของการแต่งงาน คู่รักที่อยู่ก่อนแต่งจะมีสัดส่วนการหย่าร้างต่ำ

 

เนื่องจากพวกเขาสามารถปรับตัวและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตได้ แต่… คู่รักที่แต่งก่อนอยู่กลับเผชิญภาวะช็อค ปรับตัวไม่ทัน แต่จะกลับกันเมื่อผ่านปีแรกของการแต่งงาน

 

 

ข้อดี

1. ไม่เรียนรู้กันและกัน ทำให้รู้ว่าเรากับเขาไปต่อกันได้แค่ไหน ควรไปต่อหรือพ่อแค่นี้

2. ได้ลองใช้ชีวิตและปรับตัวเข้าหากัน เพราะการแต่งก่อนอยู่ ไม่ได้ลองใช้ชีวิตด้วยกัน อาจทำให้ต้องปรับตัวยากในภายหลัง

 

 

ข้อเสีย 

1. มีความเป็นไปได้ที่จะแต่งงานช้ากว่าที่ควรจะเป็น

2. เป็นเรื่องแปลกสำหรับผู้ใหญ่ในบางสังคมหรือวัฒนธรรม

3. เพิ่มโอกาสปัญหาตั้งท้องที่ไม่พึงประสงค์และการทำแท้ง

 

 

แต่งก่อนอยู่ หรือ อยู่ก่อนแต่ง ?

 

ไม่มีอะไรบอกได้เลยว่า อยู่ก่อนแต่งหรือแต่งก่อนอยู่จะดีหรือไม่ดี ทุกคู่มีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าใครสะดวกแบบไหน และสุดท้าย ไม่ว่าจะแบบไหน ก็ต้องเรียนรู้กันอยู่ดี

 

หันไปโฟกัสอีกเรื่องดีกว่า ว่าจะเรียนรู้ ปรับตัว พัฒนา ให้อยู่ด้วยกันอย่างไรแล้วมีความสุข กระทบกระทั่งกันน้อย เพราะการทำแบบนี้จะดีต่อความสัมพันธ์และดีต่อทั้งคู่ในระยะยาว

 

 

อยู่ก่อนแต่งหรือแต่งก่อนอยู่ เลือกไม่ได้ ลองปล่อยให้รักนำทาง 🙂