ชอบสะดุ้ง ตื่นกลางดึก นอนหลับไม่สนิท แบบนี้ปกติหรือไม่? และแบบไหนควรพบแพทย์

เรื่องAdminAlljitblog

พฤติกรรมที่เราชอบ ตื่นกลางดึก เป็นพฤติกรรมที่เราไม่ควรนิ่งนอนใจ สาเหตุอาจจะเกิดมาจากความเครียด ความกังวล การคิดมากก่อนนอน เรามาพูดคุยกับนักจิตวิทยาคลินิก

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพจิตใจ

ตื่นกลางดึก ผิดปกติไหม ?

ถือว่าเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ ในช่วงเปลี่ยนวงจรแต่ละขั้นของการนอนหลับ จะทำให้เราตื่นขึ้นมาได้ง่ายขึ้นถ้ามีอะไรมารบกวน ซึ่งถ้าเป็นต่อเนื่องในระยะเวลานานอาจเกิดปัญหาได้

 

หากตื่นกลางดึกแล้วสามารถหลับต่อได้เลยยังถือว่าเป็นเรื่องปกติ 

สาเหตุของอาการ “ ตื่นกลางดึก “

สาเหตุคือ การที่เรานอนหลับยาก เพราะนำความเครียด ความวิตกกังวล เข้านอนด้วย เมื่อถึงเวลาที่ควรนอนจริง ๆ เราก็หลับไม่สนิท ร่างกายจะอยู่ในภาวะกึ่งหลับกึ่งตื่น และสะดุ้งตื่นได้ง่ายขึ้นมาก

 

ทั้งนี้ต้องสำรวจตัวเองว่า สาเหตุหลักของการนอนไม่หลับของเราคืออะไร เช่น การดื่มคาเฟอีน กาแฟ หรือแม้แต่การ ดื่มน้ำก่อนนอน  สภาพแวดล้อมของห้องนอน เพราะสาเหตุของเราแต่ละคนไม่เหมือนกัน 

การแก้ไขสะดุ้งตื่นบ่อย ๆ 

หากสาเหตุของเรา คือการวิตกกังวล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เกินขึ้นในอดีต หรืออนาคตที่ยังมาไม่ถึง อาจจะต้องฝึกการดึงตัวเองกลับมาอยู่กับปัจจุบัน บอกตัวเองว่าถึงเวลาที่เราต้องพักผ่อนแล้วนะ

 

ตรงไหนที่เรายังคิดอยู่ ค่อย ๆ ผ่อนคลายส่วนนั้นลง และกลับมาอยู่กับลมหายใจของตนเอง ทั้งนี้ต้องสังเกตพฤติกรรมของตนเองว่าเกิดจากอะไร แล้วมาแก้ที่สาเหตุให้ถูกต้องและตรงจุด 

อาการหลับ ๆ ตื่น ๆ ส่งผลอะไรได้บ้าง?

1. ภาวะอารมณ์ หงุดหงิดได้ง่าย ควบคุมอารมณ์ได้น้อยลง 

2. ความคิด สมองของเราจะอ่อนล้ากว่าปกติ การคิด การตัดสินใจ จะประมวลผลได้ช้าลงกว่าปกติ  ในสมองของเราเมื่อนอนหลับ จะมีระบบกวาดบางอย่างที่ไม่จำเป็นในระบบประสาททิ้ง  ซึ่งถ้าไม่ได้ทำงาน ก็จะทำให้ทุกเรื่องยังวนอยู่ในหัวของเรา ไม่ถูกจัดระเบียบ 

3. กระทบต่อสุขภาพกาย เช่น ปวดหัวไมเกรน ปวดเมื่อยตามร่างกาย หรือโรคในระบบร่างกายต่าง ๆ ฯลฯ

โรคนอนไม่หลับ   

โรคนอนไม่หลับ เกิดจากการนอนไม่หลับอย่างต่อเนื่องจนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต เนื่องจากสารสื่อประสาทในสมองหลั่งผิดปกติ และเกิดเป็นโรคนอนไม่หลับได้

 

จึงต้องเข้าไปให้ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาต่อไป

Related Posts