ไม่ดีเท่าคนอื่น

ไม่ดีเท่าคนอื่น ยิ่งเปรียบเทียบยิ่งรู้สึกด้อยค่า

เรื่องAdminAlljitblog

 เคยไหม… เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น แล้วเก็บมาคิดว่าทำไมเรา ไม่ดีเท่าคนอื่น ไม่มีเหมือนคนอื่น ความรู้สึกแบบนี้ใคร ๆ ก็เป็นกันใช่ไหม? มีสาเหตุมาจากอะไร?

 

แล้วถ้าวันหนึ่งเราเกิดความรู้สึกแบบนี้จะรับมือกับมันยังไงดี? มาหาคำตอบกันในรายการพูดคุย X คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก 🙂 หรือรับฟังได้ที่ Alljit Podcast

 

ความรู้สึกว่า ไม่ดีเท่าคนอื่น เกิดจากอะไร 

การที่เราเอาตัวเองไปวางไว้บนไม้บรรทัดของคนอื่น เราใช้เกณฑ์มาตรฐานของคนอื่น ซึ่งบางครั้งไม่สอดคล้องกับศักยภาพของตัวเอง จึงทำให้ตัวเองรู้สึกไม่ดีเท่าคนื่น ทำไม่ได้เท่าคนอื่น

 

เพียงเพราะเราเห็นมาตรฐานของคนอื่น ว่าแบบนี้เท่ากับดี แบบนี้เท่ากับเก่ง เราก็จะประเมินตัวเองต่ำกว่าความเป็นจริงเสมอ เมื่อเห็นแบบนั้นบ่อย ๆ เราก็จะใช้ชีวิตแบบกังวล ว่าทำยังไงดีถึงจะเก่งเท่าคนอื่น

 

แต่ถ้าลองมองย้อนมาที่ตัวเองจริง ๆ เราก็จะมีมุมที่เก่งในแบบของเรา อะไรที่เราทำได้ ไม่ได้แปลว่าคนอื่นจะทำได้เหมือนกับเรา  บางที่ที่เราทำอะไรไม่ได้ ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะพัฒนาไม่ได้

 

ต้นเหตุของความรู้สึกไม่ดีเท่าคนอื่น 

เกิดได้หลายหลายขึ้นอยู่กับการตีความของเรา บางครั้งที่เรารู้สึกดีไม่พอ อาจมีอะไรซ่อนอยู่ข้างหลัง เช่น ไม่เก่ง เพราะรู้สึกไม่ภูมิใจในตนเอง รู้สึกดีไม่พอ นั่นเกิดขากความรู้สึกอิจฉาที่อยู่ลึก ๆ ในใจเป็นต้น

 

การเปรียบเทียบเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นหรือไม่

ารเปรียบเทียบเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ เพราะการเปรียบเทียบมีทั้งดีและแย่ หากเราเปรียบเทียบแล้วทำให้เห็นว่าเราอยู่จุดไหน และนำไปพัฒนาตนเองก็สามารถไปต่อได้

 

แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าหากเราเปรียบเทียบมากเกินไป จนรู้สึกแย่และมองไม่เห็นสิ่งดีดีที่มีอยู่ในตนเอง ก็ไม่ก่อเกิดผลดีใด ๆ และไม่ควรให้เกิดขึ้นบ่อย ๆ 

 

ความรู้สึกดีไม่พอสามารถเป็นแรงผลักดันให้เราได้ไหม 

ในวันที่เรารู้สึกไม่ดี เราคงไม่อยากทำอะไร แต่หากเราอยากทำให้เป็นแรงผลักดัน เราต้องรู้ว่าเราแย่เพราะอะไร แล้งลงไปจัดการกับปัญหาตรงนั้น

 

จากนั้นแปรเปลี่ยนมาเป็นสิ่งที่เราจะต้องทำ เพื่อให้เราได้ไปต่อ มีแรงผลักดักที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น และสามารถพัฒนาต่อยอดสิ่งนั้น ๆ ต่อได้ 

 

 

โซเชียลมีเดียมีผลหรือไม่  

โซเชี่ยลทำให้เราเห็นชีวิตคนอื่นได้ง่ายขึ้น แต่การเห็นชีวิตคนอื่นได้ง่ายขึ้นก็สะท้อนมาถึงตัวเราเองได้ง่ายขึ้น การที่เราเห็นเขาดีบนโซเชี่ยลมีเดีย แต่เราไม่รู้หรอกว่าข้างหลังเขากำลังใช้ชีวิตอย่างไรอยู่

 

 

ดีแค่ไหนถึงเรียกว่าดีเท่าคนอื่น

ชีวิตแค่แข่งกับตนเองก็เหนื่อยแล้ว เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องแข่งกับคนอื่น แค่ดีในแบบที่เราพอใจ ไม่ต้องดีเท่าคนอื่น หรือดีเท่าอะไร ขอให้ดีอย่างมีความสุขที่ได้เป็นแบบนี้ ไม่มีใครรู้จักตัวเราดีเท่าตัวเราเอง 

 

เพราะฉะนั้น การที่เราจะคิดว่าต้องดีเท่าไหร่ถึงจะเรียกว่าดีพอเหมือนกับเรายังคงเอาตัวเองไปวางไว้บนบรรทัดฐานของคนอื่นแข่งกับตัวเองให้ได้มาตรฐานในรูปแบบของตนเอง จะช่วยให้เราวัดระดับของตัวเองได้ดีกว่า 

 

” เรามีคนเดียวบนโลกไม่มีทางที่ใครจะเหมือนเรา และเราจะเหมือนใคร “

 

 

รับมืออย่างไรเมื่อรู้สึก ไม่ดีเท่าคนอื่น 

1. ชื่นชมตัวเองเมื่อรู้สึก 

เมื่อเรารู้สึกไม่ดีเท่าคนอื่นฝึกชื่นชมบ่อย ๆ ว่าเราทำอะไรได้ดีบ้าง เราจะมีคลังคำศัพท์ของการทำเรื่องดีดีของตัวเองเยอะ ๆ อาจจะลองจดบันทึกไว้ อย่างน้อยก็สามารถกลับมาดูในวันที่รู้สึกแย่ 

2. เรียนรู้ที่จะให้อภัยตัวเอง

ถ้าเราเรียนรู้ที่จะให้อภัยตนเอง เราจะมองว่าสิ่งที่เกิดขึ้น สามารถเกิดขึ้นได้ แต่ไม่ได้แปลว่าเราไม่เก่ง หรือไม่ดี แต่อาจจะเกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง เราก็นำสิ่งนั้นกลับมาเป็นบทเรียนที่จะพัฒนาอย่างไรไม่ให้ผิดหวังอีกครั้ง

3.ไม่ควรมองข้ามเรื่องเล็ก ๆ ที่ตัวเองทำได้ดี 

วัน ๆ หนึ่ง มีเรื่องเกิดขึ้นกับเรามากมาย แต่สิ่งที่สำคัญคือ การมองเห็น และชื่นชมกับสิ่งเล็ก ๆ ที่เราได้ทำลงไป  อย่างเช่น กล่าวของคุณพี่ ๆ พนักงาน แบ่งบันน้ำดื่ม หรือขนมให้เพื่อนร่วมงาน

4 . การเข้าพบผู้เชี่ยวชาญ 

การที่เราเข้าไปพูดคุยกับนักจิตวิทยาจะทำให้เราเห็นตัวเอง รู้จักตัวเอง ให้มันชัดเจนมากยิ่งขึ้น ในหลาย ๆ มิติ และทำให้เราสามารถนำเรียนรู็และพัฒนาจิตใจของเราได้ 

ไม่มีทางที่เราจะดีที่สุดในทุก ๆ เรื่อง ไม่มีทางที่เราจะเก่งได้ในทุก ๆ เรื่อง เราเป็นมนุษย์หนึ่งคนที่ผิดพลาดได้ เราไม่สมบูณ์แบบ

 

ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่นี่

 

Related Posts