ลูกไม่อยากคุยกับพ่อแม่

ทำไม ลูกไม่อยากคุยกับพ่อแม่ ลูกไม่ยอมเปิดใจทำอย่างไรดี

เรื่องAdminAlljitblog

หัวอกของคนเป็นพ่อแม่ก็อยากให้ลูกเปิดใจคุยในหลาย ๆ เรื่อง แต่ทำไม ลูกไม่อยากคุยกับพ่อแม่ เคยเป็นกันไหมที่พยายามถามอะไรไปกลับเฉยชา ยิ่งชวนคุยยิ่งทะเลาะ

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ  

ลูกไม่อยากคุยกับพ่อแม่

ในขณะที่ลูกเติบโตขึ้นในทุก ๆ วัน ความโตขึ้นตรงนี้มันทำให้สภาพแวดล้อมเปลี่ยนรวมไปถึงสังคมก็เปลี่ยน พัฒนาการของเด็กก้าวเข้าสู่วัยรุ่นรวมไปถึงวันนึงที่เขาจะต้องก้าวเข้าสู่วัยผู้ใหญ่สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มันเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

 

ทำให้ลูกเรามีการเปลี่ยนแปลงแล้วก็พัฒนาอยู่ตลอดเวลาเช่นเดียวกัน เราอาจจะคาดหวังได้ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าลูกเราจะเป็นอย่างที่เราคาดหวังไว้ไหมที่เขาโตขึ้นเราจะต้องเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเขาให้ได้ในทุก ๆ เรื่อง

เหตุผลที่ ลูกไม่อยากคุยกับกับพ่อแม่

เคยสงสัยในตัวเองไหมว่าเวลาที่พยายามจะพูดคุยกับลูกปทีไรลูกก็มักจะถอย ห่างออกไป เวลาที่ถามเรื่องอะไรที่เรามองว่าเราอยากจะเป็นส่วนสำคัญของเขากับกลายเป็นว่าเค้ากลับเงียบ

 

1. ลองสังเกตตัวเองดูว่าเวลาลูกมาปรึกษายังไม่ทันได้ฟังให้จบเลยเราก็จะตามมาด้วยคำดุด่าคำตำหนิตลอดเวลา 

 

2. พ่อกับแม่เอาเรื่องราวของลูกไปพูดต่อให้กับใครหลาย ๆ คนฟังซึ่งมันเหมือนกั การที่พ่อแม่กำลังทำลายความไว้ใจที่เด็กมีให้

 

เด็กหลาย ๆ คนกลัวว่าถ้าเอาปัญหาที่เขาพบเจอในแต่ละวันไปเล่าให้พ่อกับแม่ฟัง แล้วพ่อกับแม่จะมองเขาว่าทำไมไม่โตสักทีเพราะอะไรถึงยังทำตัวเป็นเด็ก กลายเป็นว่าปัญหาถูกตอกย้ำก็เลยเลือกไปปรึกษากับเพื่อนแทน แทนที่จะมาเล่าให้พ่อกับแม่ฟัง 

4 เทคนิคที่ทำให้เข้าใจลูกมากขึ้น

เพราะอะไรลูกถึงไม่เล่าและไม่พูดคุยกับเรา ในวันที่ลูกต้องการใครสักคน.. จะทำอย่างไรดีถ้าอยากเข้าใจลูกมากขึ้น

1. ฟัง

ฟังในสิ่งที่ลูกกำลังเล่าให้เราฟังฟังใน สิ่งที่เขากำลังอยากจะเล่าให้เราฟังแต่ขอ ให้ฟังแล้วจับประเด็นให้ได้ว่ามันเกิด อะไรขึ้นกับลูกหลังจากที่เราฟังแล้วเนี่ย อย่างต่อมา

2. ใส่ใจในอารมณ์และความรู้สึกของลูก

เรื่องราวที่เขานำมาเล่าให้เราฟังว่ามันเข้าไปกระทบกับความรู้สึกเขายังไงบ้างมันทำให้ลูกเราเกิดเป็นอารมณ์และความรู้สึกอะไร เขาถึงรู้สึกว่ามันจะต้องเอามาเล่าให้กับใครสักคนหนึ่งฝั่ง 

3. สนใจ

สนใจในที่นี้หมายถึงว่าสนใจในความคิดที่ลูกของเรามีต่อเรื่องราวที่มันเกิดขึ้น 

4. เก็บไว้ในใจบ้าง

ในเรื่องที่ลูกเล่าให้ฟังมันอาจจะไม่ได้ตรงใจถูกใจเราทุกอย่างแต่เราเก็บไว้ในใจดีกว่าไปพูดให้รู้สึกแย่กว่าเดิม

 

มันเหมือนดูเป็นเรื่องที่ง่าย ๆ แต่ว่าการที่เราจะเข้าไปในพื้นที่ของใครสักคน ลองมองย้อนกลับมาที่ตัวเองก็ได้ว่าก่อนที่เราจะให้ใครสักคนหนึ่งเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโลกของเรา เราก็ต้องการความไว้ใจแล้วใครสักคนหนึ่งที่คอยรับฟังดูที่ไม่ตัดสินเขาเช่น

Related Posts