ไม่มีค่าพอในตัวเอง

เห็นคนอื่นสำเร็จยิ่งคิดว่าตัวเองไม่เก่ง ไม่มีค่าพอในสายตา ‘ตัวเอง’

เรื่องAdminAlljitblog

เวลา เห็นคนอื่นสำเร็จยิ่งคิดว่าตัวเองไม่เก่ง เราเริ่มรู้สึกท้อแท้ หดหู่ แล้วก็ไม่อยากจะใช้ชีวิตต่อเลยทีเดียว ถ้าเมื่อไหร่ที่เรารู้สึกแบบนี้อยากให้ลองตั้งคำถามว่าทำไมเรามีความรู้สึกนี้กับตัวเอง?

 

บทความนี้ Alljit Podcast X รัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ 

เห็นคนอื่นสำเร็จยิ่งคิดว่าตัวเองไม่เก่ง

เวลาที่เราเห็นคนอื่นมีความสุข ประสบความสำเร็จ แต่เราอยู่ในจุดเดิม ที่เดิม คำถามเหล่านี้เวลามันแวบเข้ามามันกระทบต่ออารมณ์ตัวเอง ทำให้มีการตำหนิตัวเองอยู่บ่อย ๆ . . .

เพราะอะไรคนอื่นดูมีความสุขแต่เราไม่มี?

มันอาจจะไม่ใช่ปัญหาของใครหลาย ๆ คน หลายคนอาจจะมองการใช้ชีวิตของเราเอาไปเปรียบเทียบกับคนอื่นที่เราไม่มีแบบเขา บางทีความรู้สึกไม่ดียิน ความรู้สึกอิจฉาก็เกิดขึ้นกับตัวเรา

 

เพราะว่าที่ผ่านมาตัวเราเองรู้สึกว่าตัวเราเองไม่สามารถทำอะไรที่มันประสบความสำเร็จได้เลย

“มันโอเคมาก ๆ เลยที่เราจะรู้สึกโอเคในสิ่งที่คนอื่นมีแต่เราไม่มี”

เราจำเป็นต้องคิดอยู่เสมอว่า เวลาที่เราเล่นโซเชียล เราจะเห็นว่าคนอื่นประสบความสำเร็จ แต่เบื้องหลังโลกแห่งความเป็นจริงเขาเผชิญกับความล้มเหลวอะไรบ้างเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเขาเผชิญกับอะไรบ้าง 

 

การที่เราเห็นใครสักคนประสบความสำเร็จมันไม่ได้ขึ้นว่าเพราะโชคชะตา แต่ความพยายามก็มีส่วนสำคัญมาก ๆ ที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จได้

เราจะจัดการความรู้สึกเหล่านี้ได้อย่างไรบ้าง?

1 เลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น ลีกเลี่ยงตัวเองในการเปรียบเทียบกับคนอื่่น

 

2 พยายามทำความรู้จักมากกว่าการไปตัดสินคนอื่น พยายามอย่าไปคิดเหมารวมว่าพวกเขาเป็นแบบคนที่เราเคยเจอมาเพราะทุกคนไม่เหมือนกัน

 

3 หยุดเน้นย้ำจุดอ่อนของตัวเอง ถ้าเราจดจ่อแต่จุดอ่อนของตัวเองมันอาจจะทำให้ตัวเราเองยิ่งโกรธเคืองคนอื่นในสิ่งที่เราไม่มี โฟกัสจุดแข็ง ความสามารถในตัวเองดึงสิ่งเหล่านั้นที่เป็นจุดแข็งโชว์ขึ้นมา

 

ถ้าเราไปโฟกัสแต่สิ่งไม่ดีทำให้เราบั่นทอนในทุก ๆ วัน สิ่งเหล่านี้มันก่อให้เกิดความรู้สึกแย่ ถ้าเมื่อไหร่ที่เราได้ค้นหา ได้รู้ว่าทำไมเรามีความรู้สึกแบบนี้มันอาจจะทำให้เราปรับเปลี่ยนความคิดบางอย่างและทำให้เราดีขึ้น

Related Posts