Happiness Guilt 

Happiness Guilt รู้สึกผิดที่จะมีความสุข

เรื่องAdminAlljitblog

Happiness Guilt ไม่กล้ามีความสุขในวันที่คนรอบข้างทุกข์ใจ เเล้วความรู้สึกนี้ส่งผลกะทบต่อเราอย่างไรบ้าง?

เคยไหมที่มองเห็นคนรอบข้างทุกข์ใจแล้วตัวเราไม่กล้าที่จะมีความสุข โดยเฉพาะตอนที่สังคมรอบตัวมีเเต่เรื่องที่น่ากังวลใจ

 

ทั้งโรคระบาด ปัญหาการเมือง ปัญหาเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้มันทำให้เราไม่กล้าที่จะมีความสุขในขณะที่คนอื่นกำลังทุกข์ใจ

 

ลองม้องย้อนกลับไปในช่วงที่มีสถานการณ์โควิดใหม่ ๆ หรือจะเป็นในช่วงที่บ้านเมืองของเรากำลังมีเหตุการณ์หลายเหตุการณ์เกิดขึ้น ทุก ๆ คนเดือดร้อนไปหมดทั้งคนรอบตัว ทั้งในโซเชียล

 

ทำให้เราไม่ค่อยกล้าที่จะแสดงความรู้สึกที่มีความสุขออกมาเท่าไหร่ 

 

Happiness Guilt 

คือ การที่เราไม่กล้ามีความสุขในวันที่คนอื่นทุกข์ใจ บางคนเเสดงออกเป็นความทุกข์ใจแทน การที่เราสะสมความรู้สึกนี้ไปเรื่อย ๆ มันจะยึดติดกับเราจนเราไม่รู้ตัว จะกลายเป็นว่าเราไม่อนุญาตให้ตัวเองมีความสุข

 

เวลาที่เราสุขเราจะมองหาความทุกข์โดยอัตโนมัติ

 

 

ผลกระทบของ Happiness Guilt 

1.ซ่อนความสุข

เราอาจจะกลายเป็นคนที่ซ่อนความสุข ถ้าเราทำแบบนี้บ่อย ๆ ทำให้ขาดความมั่นใจในการที่เราจะแสดงความรู้สึกของเราออกมา 

2.มองโลกในแง่ลบ

อาจจะทำให้เราเป็นคนที่มองอะไรต่าง ๆ ในแง่ลบ กลายเป็นคนที่มี Negative energy จนท้ายที่สุดแล้ว การที่เราไม่ได้มีความสุขในความสุขของตัวเอง อาจจะสะสมเรื่อย ๆ จนส่งผลต่อสุขภาพจิตของเราได้

 

 

รับมือกับ Happiness Guilt  อย่างไร?

บทความจาก Hospice ชื่อบทความว่า 4 Tips to Deal with ‘Happiness Guilt’

1.ให้พื้นที่ความเสียใจ

ถ้าในตอนนั้นเรารู้สึกเศร้าและเสียใจตามคนอื่นจริง ๆ ลองให้ตัวเองได้อยู่กับพื้นที่ความเสียใจของเราตรงนั้นก่อน ถ้าตอนนั้นปล่อยตัวเองให้เสียใจ ทุกข์ใจ หลังจากนั้นเราก็จะโล่งและกลับมาเอนจอยกับโมเม้นของเราได้

2.โอบกอดความสุข

จากข้อแรกที่บอกว่าให้เราลองให้พื้นที่กับตัวเองในการอยู่กับความเสียใจ หลังจากนั้นลองเตือนตัวเองหน่อยว่าเรามีความสุขได้นะ แม้ในช่วงเวลาที่คนอื่น ๆ กำลังทุกข์ใจ เพราะความสุขของเราอาจจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้กับคนอื่นได้

 

เขาอาจจะมองเห็นว่าเรามีความสุขและแอบเอนจอยไปกับเราด้วย ที่สำคัญก็คืออย่าปล่อยให้ความโศกเศร้าของคนรอบตัวที่กำลังเผชิญมาเป็นกับดักความสุขของเรา ลองโอบกอดความสุขของเราเมื่อมันมาถึง

3.ปล่อยให้ตัวเองได้หัวเราะบ้าง 

เราเคยได้ยินว่าหาวมันคือโรคติดต่อ แต่ความรู้สึกของเราก็เป็นโรคติดต่อเหมือนกัน ให้ลองสังเกตว่าในตอนนั้นถ้าคนรอบข้างเราเศร้าเราก็จะหม่น ๆ ไปด้วย

 

แต่ในตอนที่เรามีความสุขอยากให้ลองแชร์ความสุขเหล่านั้นให้คนรอบข้าง คนรอบข้างเราก็อาจจะมีความสุขไปด้วย

4.ใจดีกับตัวเอง

สิ่งสำคัญเลยคือต้องใจดีกับตัวเอง เช่น ในตอนนั้นถ้าเราอยากมีความสุข เราสามารถมีได้ แต่ถ้าเรากังวลใจที่จะแสดงออกลองดูสถานการณ์ในตอนนั้นว่าเราควรที่จะแสดงออกดีไหม?

 

หรือลองเก็บไว้ก่อนให้ Timing มันดีกว่านี้เราค่อยแสดงออกย้อนหลังได้ 

 

ความสุขคือสิ่งที่ขับเคลื่อนให้ชีวิตเราไปต่อได้ แต่ถ้าเราไม่อนุญาตให้ตัวเองมีความสุขมันคงจะยากมาก ๆ ในการที่เราจะรับมือกับปัญหาหรือผ่านวันเเย่ ๆ ไปได้

 

มันคงจะดีกว่าถ้าเราปล่อยให้ตัวเองได้อยู่กับโมเม้นต์ที่เรามีความสุขได้อย่างแท้จริง คนเราทุกคนมีสิทธิ์ที่จะมีความสุขโดยไม่จำเป็นต้องรู้สึกผิด 

 

ปล่อยให้ตัวเองมีความสุขบ้าง เพราะความสุขไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ๆ ถ้ามันเกิดขึ้นแล้วอยากให้ทุกคนคว้าความสุขไว้ถึงแม้เล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ในวันที่เราไม่มีความสุขอยากให้ลองนึกถึงเรื่องดี ๆ ในตอนนั้นบ้าง:)