เป้าหมายของฉัน เมื่อปีใหม่ New year’s Resolution

เรื่องAdminAlljitblog

New year’s resolution ” ตั้งเป้าหมายยังไงให้ทำสำเร็จ ? ตั้งยังไงไม่ให้กดดันตัวเองเกินไป ? ถ้าหากหมดปีแล้วยังทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ไม่ได้จะทำอย่างไร ? ไม่มีเป้าหมายได้หรือเปล่า ?

 

 

ตั้ง New year’s resolution ยังไงไม่ให้กดดันตัวเอง

New year’s resolution คืออะไร

New year’s resolution ไม่ใช่อะไรที่ยิ่งใหญ่ มันคือการที่เราตั้งปณิธานว่าจะทำบางอย่างให้สำเร็จ เป็นเหมือนการ set goal ที่เราต้องการที่จะทำเพื่อพัฒนาตัวเองหรือปรับปรุงจุดบางจุดที่ยังบกพร่อง

1. เป้าหมายเกี่ยวกับสุขภาพ 

ออกกำลังกาย กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และสร้างนิสัยที่ดีต่อสุขภาพ

2. เป้าหมายเกี่ยวกับงาน

หางานใหม่ ประหยัดเงิน เก็บเงิน ปลดหนี้ เรียนรู้สกิลใหม่ และจัดระเบียบการทำงาน

3. เป้าหมายทางสังคม

ใช้เวลากับครอบครัวมากขึ้น ช่วยเหลือคนอื่น และมีความสุขกับชีวิต

 

 

จุดเด่นของ New year’s resolution 

1. ให้ความสำคัญกับการพัฒนาตัวเอง

2. เน้นไปที่เรื่องของอนาคต 

3. มีระยะเวลาและการวัดผล

4. สั้นและง่าย 

5. เป็นเรื่องที่ต้องออกไปลุย ลงมือทำ

 

 

เมื่อเทศกาล ไม่ใช่ช่วงเวลาแห่งความสุข

1. ความคาดหวัง

ความคาดหวังที่ไม่เป็นจริง เมื่อช่วงเวลาดี ๆ ไม่เป็นไปอย่างที่หวัง คนติดงาน บางคนบ้านไกล ไม่ได้ใช้เวลากับคนที่รัก

2. ความรู้สึกกดดัน

บางคนกดดันว่า new year แล้วต้อง new me ไม่งั้นเราจะตามหลังคนอื่น

3. การเปรียบเทียบ

 เวลาเราเห็นชีวิตคนอื่น เรามักจะเอามาเปรียบเทียบกับชีวิตตัวเอง ซึ่งสิ่งนี้แหละที่เป็นสาเหตุหลักของคนยุคนี้เลยที่ทำให้เกิด Holiday blues  

 

 

Holiday blues เศร้าในช่วงเทศกาล

Holiday blues จาก verywellmind ให้ข้อมูลว่าเป็นความรู้สึกเศร้าที่ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม เทศกาลสำหรับบางคนอาจเป็นช่วงที่เกิดความเจ็บปวด ความเศร้า เหงา วิตกกังวล 

 

เทศกาลปีใหม่เป็นเทศกาลที่สำคัญสำหรับหลายคน เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนต่างตั้งเป้าหมาย ให้ความสำคัญกับการเริ่มต้น การกดดันว่าจะต้องเป็น new me อาจทำให้จากช่วงเวลาดี ๆ กลายเป็นตรงกันข้าม 

 

บางครั้งการที่เรามีการตั้งเป้าหมายว่าจะต้องทำเเบบนี้ เป็นแบบนี้ ทำให้เกิดความกดดัน ปีใหม่เป็นจุดเริ่มต้นใหม่ที่ดี เเต่อย่าลืมว่า ชีวิตของเราคือเริ่มต้นใหม่ได้ตลอดเวลา เราปรับปรุงและพัฒนาตัวเองได้ตลอดเวลา

 

เราไม่อยากต้องมานั่งตั้งเป้าหมายปีใหม่ เราจะไปตั้งเดือนกุมภาก็ได้ หรือเราอยากจะให้วันปีใหม่เป็นวันพักผ่อนจริงๆ ก็สามารถทำได้ ทั่วทุกมุมโลกกำลังมีคนที่ต่อสู้กับความโดดเดี่ยวในวันรื่นเริงอยู่เพียงลำพัง

 

การที่เราไม่ได้ทำกิจกรรมแบบที่คนทั่วไปทำ ไม่ได้เจอกับครอบครัว ไม่ได้ออกไปเที่ยวกับเพื่อนๆ มันทำให้รู้สึกเหมือนเราไม่ใช่คนสำคัญของใครเลย เหมือนเราอยู่ท่ามกลางคนมากมายแต่กลับรู้สึกโดดเดี่ยว

 

 

จุดที่ยากของ New year’s resolution

ทุกคนชอบตั้งเป้าหมาย เพราะการสร้างเป้าหมายจะพาเราไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดี  แต่เราไม่ได้เก่งเสมอไปที่จะยึดมั่นในเป้าหมาย โดยเฉพาะกับ New Year’s resolution

 

จากการศึกษาพบว่า ประมาณ 64% ของผู้คน  New Year’s resolution ภายในหนึ่งเดือน ส่วนที่ยากของ New year New me ไม่ใช่ ‘การตั้งเป้าหมาย’ แต่เป็น ‘การยึดมั่นกับเป้าหมาย’

 

เพราะการ reflect ตัวเองในแต่ละปี คงมีอะไรที่อยากให้ดีขึ้นอยู่แล้ว เป้าหมายต่าง ๆ จะเกิดขึ้นจากตรงนี้ง่ายมาก ในขณะที่เราจะทำยังไงให้ตัวเองไม่ท้อแท้และประสบความสำเร็จได้

 

กลับกลายมาเป็นจุดหิน ๆ ที่ทำให้ New Year’s resolution จางหายไปตามกาลเวลา โดยปกติ เราจะเจอกับความล้มเหลวหรือผิดพลาดกันตลอดอยู่แล้ว บางครั้งอาจเป็นเพราะเรามี

 

ปลายทางที่อยากจะเป็น เราเลยไปโฟกัสอยู่กับผลลัพธ์  ทำให้อาจเป็นเรื่องยากที่จะทำตามเป้าหมาย เพราะมันไม่ได้เกิดขึ้นแบบรวดเร็ว มันต้องใช้เวลา หลายๆ คนเลยยอมแพ้ก่อนที่จะถึงเป้าหมาย

 

 

New year’s resolution Trick ตั้งเป้าหมายยังไงให้สำเร็จ?

1. SMART

New year’s resolution ที่ดี อาจจะใช้วิธีการตั้งแบบ SMART ( S=Specific / M=Measurable / A=Attainable / R=Realistic / T=Time bound)

1. S=Specific

การระบุเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง ให้เหตุผลไว้ด้วยว่าทำไมฉันถึงอยากเปลี่ยนแปลงในสิ่งนี้ ถ้าทำได้จะเกิดผลยังไง

2. M=Measurable

ามารถวัดผลได้ หาวิธีที่สามารถวัดความคืบหน้า ว่าตอนนี้เรามาถึงไหนแล้ว

3. A=Attainable

เป็นไปได้ ลองเช็คดูว่าเราสามารถทำเป้าหมายนั้นให้สำเร็จได้จริงไหม เช่น ดูจากความสามารถ เงื่อนไขในชีวิต การเงิน จังหวะเวลา

4. R=Realistic

ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงและมีความท้าทายเหมาะกับความสามารถของตัวเรา การตั้งเป้าหมายที่ง่ายหรือยากเกินไป จะทำให้เกิดแรงจูงใจในการทำตามเป้าหมาย

 5. T=Time bound

ควรหาตารางเวลาที่เหมาะสมให้กับตัวเอง และอย่าลืมให้รางวัลตัวเองทุกก้าวที่เราทำสำเร็จจะทำให้เรามีแรงบันดาลใจ เหมือนเป็นการเติมเชื้อเพลิงให้กำลังใจของเรา

 

2. Quick Win or Long Run?

New year’s resolution ไม่ใช่อะไรที่ยิ่งใหญ่ แต่คือก้าวเล็กที่สำคัญมาก เพราะเป้าหมายระยะยาวต้องใช้เวลา หากมีแต่เป้าหมายใหญ่ ก็อาจจะมองว่ามันเป็นไปไม่ได้

 

เพราะฉะนั้น นอกจากตั้งเป้าหมายใหญ่แล้วให้แบ่งเป้าหมายย่อยๆ ด้วยอาจจะเริ่มจากสิ่งเล็กๆ ที่ทำได้ง่ายและทำได้เลย ทำทีละข้อให้สำเร็จ 

 

3. มีความยืดหยุ่น

ถ้าหากว่าระหว่างเจอกับอะไรที่ไม่ได้ดั่งใจไปบ้างก็ให้ยืดหยุ่นกับตัวเอง ถ้าเราฟิคมากเกินไปจะรู้สึกผิดหวังในตัวเอง เช่น วันนี้ตั้งใจว่าจะออกไปวิ่งแต่ฝนตก

 

ก็ให้เปลี่ยนมาเป็นออกกำลังกาย indoor แทน เพราะปลายทางของการออกกำลังกายก็ทำให้ร่างกายเเข็งแรงเหมือนกัน

 

4. ปรับ routine ด้วยการแทรกสิ่งใหม่เข้าไป

จาก APA ยกตัวอย่างไว้ได้เห็นภาพคือการกิน ถ้าอยากปรับอาหารให้ดีต่อสุขภาพมากขึ้น อาจจะเริ่มจากการลองทดแทน ‘ของหวาน’ ด้วย ‘ผลไม้ หรือ โยเกิร์ต’ 

 

5. การพูดคุยเรื่องเป้าหมายกับคนอื่น

เราอาจจะฝากไว้ว่าปีนี้เราจะทำสิ่งนี้ เพราะการบอกให้คนอื่นรู้เป็นตัวกระตุ้นที่ดีเลย  

 

 

การตั้งเป้าหมายปีใหม่สำคัญอย่างไร?

1. ทำให้รู้เส้นทางที่จะไป

มันจะสับสนและเคว้งคว้างนะถ้าไม่รู้ว่าปลายทางที่จะไปคือที่ไหน การตั้งเป้าหมายก็เหมือนกับเปิด GPS แล้วเลือกจุดมุ่งหมาย

2. ทำให้เกิดความมุ่งมั่น

การตั้งเป้าหมายจึงเหมาะกับช่วงเวลาปีใหม่ เพราะมันทำให้เราเกิดความมุ่งมั่นในการปรับปรุงตัวเอง พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นในปีต่อไป

 

 

ไม่มี New year’s resolution ได้ไหม?

เป้าหมายและการวางแผน มักมาพร้อมกัน คำตอบคือได้ ถ้าเราอยากจะใช้ชีวิตแบบไม่มีเป้าหมายไม่มีแพลน ก็ go with the flow ไปเลย ใช้ชีวิตวันต่อวัน ทั้งนี้ทั้งนั้นจะเลือกทางไหน

 

อาจจะต้องเกิดจากการรู้จักตัวเอง ว่าเราเป็นคนแบบไหน เหมาะกับแบบไหน ถ้าเราเป็นที่ตั้งเป้าหมายทีไรก็กดดัน ไม่มีความสุขทุกที การตั้งเป้าหมายอาจจะไม่ตอบโจทย์

 

หรือถ้าเราไม่ตั้งเป้าหมายทีไร เละเทะทุกที ก็อาจจะต้องมีการวางแผนชีวิตก่อน  การตั้งเป้าหมายเป็นเรื่องของปัจเจกและความแตกต่างในแต่ละคน ไม่ว่าสื่อไหน ๆ หรือใคร ๆ

 

จะบอกว่าการตั้งเป้าหมายมันดี แต่ถ้าไม่เหมาะกับเราก็คือไม่เหมาะกับเรา หรือถ้าไม่อยากให้สุดโต่ง ลองปรับใช้กับแต่ละเรื่องก็ได้ เรื่องงานเราอาจจะเข้มงวดขึ้นมาสักหน่อย

 

แต่เรื่องเที่ยวเราอาจจะปล่อยไหลไม่ต่อต้านดูก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด อย่าลืมดูความเหมาะสมและสำรวจตัวเอง ว่าแบบไหนที่เหมาะกับเรามากที่สุด เพื่อให้ใช้ชีวิตได้อย่างเป็นตัวเราที่สุด

 

 

ขอให้ปีใหม่นี้ เป็นการเริ่มต้นใหม่ที่ดีของทุกคน อย่าลืมดูแลสุขภาพกายให้เเข็งแรง และอย่าลืมว่าสุขภาพจิตก็สำคัญมากๆ เช่นกัน 🙂 

 

 

ที่มา : 

The Psychology Behind New year’s resolution 

Making your New year’s resolution stick

How to Write a New year’s resolution 

What are the Holiday Blues?