Deep Talk

Deep Talk ยิ่งคุย ยิ่งรู้จัก

เรื่องAdminAlljitblog

การสื่อสาร การสนทนาทำให้รู้จักใครคนนึงได้มากขึ้น วิธีการพูดคุย  Deep Talk ยิ่งคุย ยิ่งรู้จัก คืออะไร มีประโยชน์อะไรบ้าง แล้วจะเริ่มสร้างบทสนทนา Deep Talk ได้อย่างไร . .

 

Deep Talk คืออะไร

Deep Talk หรือ Deep Conversation แปลเป็นความหมายให้สวยงามคือการพูดคุยเชิงลึกที่มีความหมาย มีอีกชื่อหนึ่งว่า Meaning Conversation การเปิดเผยข้อมูลตัวเอง

 

หรือการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว เกี่ยวกับความคิดของใครบางคน ความรู้สึกของพวกเขา สิ่งที่พวกกำลังประสบอยู่ ไม่ว่าจะเป็น ความคิด ความเชื่อ ศาสนา ดนตรี เพลง ความชอบต่าง ๆ

 

ถ้าใครยังนึกไม่ออกว่าตัวเราเคยมีการ Deep Talk ไหมนะ อาจลองนึกภาพเราคุยกับเพื่อนของเราเริ่มจากเรื่องเล็ก ๆ ว่าช่วงนี้เป็นยังไงบ้างแล้วไปจบเรื่องของชีวิต อดีต การวางอนาคต ต่างๆนาๆ

 

พอบทสนทนาจบลงแล้วเรารู้สึกอิ่มใจ มันช่างมีความหมายเหลือเกิน 

 

 

บทสนทนาเล็กน้อย Small Talk

ก่อนที่จะเริ่มพูดคุย Deep Talk กับใครสักคนได้ ก็ต้องเริ่มที่ Small Talk ก่อน การพูดคุยเรื่องเล็กน้อยเพื่อปูไปเป็นการพูดคุยเชิงลึก Small Talk คือการพูดคุยแบบผิวเผิน

 

ทักทายกันส่วนตัวแต่ก็ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวกันมากเกินไป แต่เป็นการเริ่มพูดคุยเพื่อให้ความสัมพันธ์มีความใกล้กันมากขึ้น เช่น การถามว่าเช้านี้กินอะไร การชื่นชมอีกฝ่ายด้วยคำพูดเล็ก ๆ 

 

การที่เราเริ่ม Small Talk เล็ก ๆ ก็ช่วยทำให้เรามีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น มีการ Connect กับสังคมมากขึ้นด้วย

 

 

จะเริ่ม Deep Talk กับคนรอบข้างอย่างไร

การที่เราจะคุย Deep Talk กับใครสักคนได้ แน่นอนว่าสิ่งสำคัญ คือ

 

  • เราต้องเลือกคนให้ถูกด้วย ไม่ใช่ว่าทุกคนที่จะชอบ Deep Talk หรือตัวเราจะมีความรู้สึกว่าคนนี้ได้นะ คนนี้ไม่ได้ อาจจะเริ่มจาก Small Talk เล็ก ๆ แล้วดูว่าคนนั้นมีแนวโน้ม ความสนใจ ไลฟ์สไตล์ ใกล้เคียงกับเราไหม
  • ยิงคำถามปลายเปิด จากการเคยยิงคำถามว่าที่ตอบได้แค่ ใช่กับไม่ใช่ แต่เป็นการถามความรู้สึกของอีกฝ่ายอาจได้ลายระเอียดมากขึ้น
  • โฟกัสบทสนา เป็นผู้ฟังอย่างตั้งใจ ให้อีกฝ่ายรับรู้ว่าเราสนใจและไม่ได้ฟังเขาไปงั้น ๆ นะ
  • แสดงความรู้สึก Empathy ต่อบทสนทนา ให้เขาเห็นว่าเราเข้าใจ 
  • และถ้าบทสนทนานี้เริ่มมีให้เราได้สอดแทรก ประสบการณ์ส่วนตัว และขอความเห็นจากบทนาก็สามารถทำให้เกิดการ Deep Talk ได้

 

 

ประโยชน์ ข้อดี ของการ  Deep Talk 

มีงานวิจัยที่น่าสนใจที่ชื่อว่า “งานวิจัยแอบฟังความสุข” ทดลองโดยนักจิตวิทยาอย่าง “Matthias Mehl” ได้ทำการทดลองนี้กับนักศึกษา

 

ได้ข้อสรุปว่า “ถ้าคุยเรื่องที่มีสาระอย่างลึกซึ้ง (Deep talk) กับเพื่อนมีโอกาสพบความสุขได้มากกว่า” การสนทนาเชิงลึก ทำให้พบความหมายของชีวิต

 

  • สำรวจค้นพบเป้าหมายของชีวิต บางครั้งที่รู้สึกสับสนไม่รู้ว่าชีวิตควรมีจุดมุ่งหมายอย่างไร การได้พูดคุยเชิงลึกกับใครสักคนเหมือนเป็นภาพสะท้อน เกิดการตั้งคำถามกับตัวเอง ว่าชีวิตควรไปทางไหน หรือให้อีกฝ่ายช่วยสะท้อนตัวเราได้เหมือนกัน
  • สนิทสนมกันมากขึ้น ยิ่งทั้งคู่เปิดเผยสิ่งที่อยู่ในใจ จะทำให้เกิดความเชื่อมต่อโลก ความรู้สึกของทั้งคู่มากขึ้น
  • มีที่ปลอดภัยที่ทั้งคู่รู้สึกว่าได้รับการยอมรับและเข้าใจกัน ช่วยป้องกันความขุ่นเคืองใจ รวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้ดีขึ้น