HOW TO ทิ้ง

How to ทิ้ง เมื่อบางอย่างต้องทิ้งไว้กับปีเก่า

เรื่องAdminAlljitblog

เคยไหม ? ตัดใจทิ้งสิ่งของ ความสัมพันธ์ สิ่งที่ทำให้เราเสียเวลา หรือนิสัยบางอย่างที่ส่งผลเสียกับเรา How to ทิ้ง เมื่อบางอย่างต้องทิ้งไว้กับปีเก่า…

 

อ้างอิงถึงภาพยนต์เรื่อง How to ทิ้ง ถึงคำพูดที่ว่า “ไม่สปาร์กจอยก็ทิ้งไป” ทำให้รู้สึกว่าบางครั้งเราก็มีสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่ดึงดูดเราแล้วเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นข้าวของเครื่องใช้ เสื้อผ้า สิ่งสะสม หรืออื่น ๆ 

How to ทิ้ง

เมื่อบางอย่างต้องทิ้งไปกับปีเก่า

“เราทิ้งบางสิ่งเผื่อก้าวไปบ้างหน้าเสมอ “ จากภาพยนต์เรื่อง Intrestella 

 

เราไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าได้โดยที่ตัวเองแบกรับทุกอย่างเอาไว้ บางครั้งก็ต้องละทิ้งบางอย่างไว้ข้างหลัง เพื่อที่จะผลักดันตัวเราให้ไปต่อในอนาคต

 

ถึงแม้ว่าสิ่งเหล่านั้นจะมีความหมายแค่ไหน สุดท้ายเราก็ต้องเลือกสิ่งที่สำคัญที่สุดอยู่ดี ในแง่ของความสัมพันธ์และการใช้ชีวิตก็เช่นเดียวกัน

 

อะไรที่รั้งเราไว้ข้างหลังมักจะทำให้เราไม่สามารถไปต่ออยู่เสมอ การจัดการกับสิ่งที่อยู่ข้างหลังเพื่อผลักตัวเองไปข้างหน้าจึงสำคัญมาก ๆ ต่อชีวิต 

 

ทิ้งสิ่งที่ทำให้เสียเวลา และมาเริ่มทำในสิ่งที่อยากทำมานานแล้ว

หากลองนึกว่ามีอะไรที่ทำให้เรายังรู้สึกเสียดายอยู่บ้าง อะไรที่ทำให้เรายังติดอยู่กับที่ บางทีการที่เราอยากเติบโตหรือเปลี่ยนแปลงอะไรในชีวิตเรา

 

ต้องลองก้าวที่จะออกจาก comfort zone ลองทำอะไรใหม่ ๆ ถ้าอยากเจออะไรที่ดีกว่าเดิม หรือถ้าเราลองแล้วสิ่งนั้นไม่ได้ดีกว่าเดิมถือว่าเป็นประสบการณ์ชีวิต 

 

 

แนวทางการทิ้งไว้ ง่าย ๆ ที่เราทำได้จาก  คนโดะ มาริเอะ

1. “ถ้าเราไม่ทิ้งของเก่าเราจะไม่สามารถรับของใหม่มาได้” 

บางอย่างที่เคยอยู่กับเรามานาน อะไรที่พาเรามาในวันนี้อาจจะไม่พาเราไปในวันข้างหน้าได้  บางสิ่งบางอย่างเราต้องยอมรับแล้วก็ทำใจว่าสิ่งนั้นมันไม่สามารถอยู่กับเราไปตลอดได้  **อยู่ที่ว่าแต่ละคนจะไปปรับใช้ยังไง**

 

2. “สิ่งไหนที่หยิบขึ้นก่อนทิ้ง แล้วทำให้รู้สึกมีความสุขสามารถเก็บได้นะ”

 

3. “เปลี่ยนจากทิ้งเป็นเก็บให้เข้าที่” 

สิ่งของบางอย่างถ้าเราหากล่องมาเก็บไปหมวดทำให้เป็นระเบียบมากขึ้นเราไม่จำเป็นต้องทิ้งก็ได้ จัดลับดับสิ่งสำคัญใช้ได้กับทุกเรื่อง ทั้ง ความสัมพันธ์ สิ่งของ เพราะหากเราจัดลำดับถูก ชีวิตเราจะปล่อยวาง ทิ้งบางอย่างได้ง่ายขึ้น 

 

 

แนวคิดการจัดบ้านแบบ Kon Mari ชาวญี่ปุ่น 

จาก Kon Mari เรียกว่านักจัดบ้าน และนักเขียนชื่อดังชาวญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้นะคะ  เพราะมีหนังสือมากมาย และมีสารคดี มาง NETFLIX ด้วย 

 

1. ทิ้งก่อนทำความสะอาด 

หากของเยอะจนเริ่มไม่ถูกว่าจะทำบ้านตรงไหนก่อนดี ของก็เยอะ ที่เก็บของก็ไม่มี ฉะนั้นก็เก็บของที่ไม่ใช้ทิ้งไปก่อน และควรเก็บทิ้ง ทุกๆ 2 เดือน

 

2. คำนึงถึงความสบายมาก่อนเสมอ 

หากลือกทิ้งไม่ได้เพราะของพวกนี้ดูเป็นประโยชน์ไปซะหมด ฉะนั้นควรเลือก เก็บเฉพาะของที่มีประโยชน์เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต 

 

3. เก็บความทรงจำไม่จำเป็นต้องเก็บของไว้ก็ได้ 

ไม่ว่าจะเป็น ตั๋วหนัง ตุ๊กตางานวันรับปริญญา ช่อดอกไม้จากแฟน ๆ ญาติ ๆ แต่หากสิ่งขางเหล่านั้นมีมากจนเกินไป เราสามารถเก็บไว้ในรูปแบบอื่นได้ เช่นการถ่ายภาพเก็บไว้ 

 

 

และสุดท้ายเลย ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงตลอด time change people change คน สิ่งของ ทุกอย่างได้เข้ามาทำความรู้จักเรา และบางอย่างก็ทำให้เรารู้จักถึงการจากลา

 

เราทุกคนเป็นส่วนผสมของความทรงจำที่มีต่อบางสิ่งบางอย่างในชีวิต การที่เราจะทิ้งหรือเก็บสิ่งใดมันคือการเกิดขึ้นตามธรรมชาติของมนุษย์

 

สุดท้ายแล้วขอให้ทุกคนเลือกทิ้งสิ่งที่ทำให้เราเจ็บปวดและมาเริ่มต้นใหม่กับตัวเรา ยิ้ม มีความสุข เสียงหัวเราะในปี 2023 กันนะคะ 😀